เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่2

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีที่นายอภิชาต ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายพาดพิงถึงกรณีนโยบาย ส.ป.ก.เป็นโฉนดไม่ตรงปก และเอื้อนายทุนกรณีออก ส.ป.ก.ทับซ้อนในพื้นที่อุทยาน ฯเขาใหญ่ ว่า ตนไปเจอเพจหนึ่งขึ้นหน้าเพจดุดัน ว่าวันที่ 4 เม.ย.โปรดติดตามการต่อสู้อย่างรุนแรงระหว่างปลัดหนุ่มกับผู้กองฯ หนุ่ม ปลัดหนุ่มคนนี้หนีไม่พ้นปลัดติ๋ง หรือนายอภิชาติ  ที่ผ่านมาท่านตั้งกระทู้ถามตนเรื่อง ส.ป.ก.เขาใหญ่ ตนคงไม่ตอบซ้ำอีก วันนี้ก่อนที่ตนจะพูดถึงประเด็นที่ท่านพูดถึงเรื่องต่างๆ ตนจะขออนุญาตเตือนท่านปลัดติ๋งว่าเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ปี 66 ท่านปราศรัยเป็นภาษาอีสานถึงเรื่องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ไร้ที่ทำกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพิสูจน์สิทธิ์ที่ดิน การเปลี่ยนส.ป.ก. เป็นโฉนด หรืออะไรบ้าง แต่วันนี้ตนจะพูดถึง ส.ป.ก.ที่ไม่ใช่โฉนด แต่เป็น ส.ป.ก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร  คนขอนแก่นบ้านท่าน ตนไปตรวจการาชการแห่มาต้อนรับตน และดีใจ อาจเป็นเพราะปลัดไม่เข้าใจคนเดียวหรือเปล่า เพราะพี่น้องอีสานเข้าใจทั้งจังหวัด ว่าการเปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร เขาเข้าใจหมด มันไม่ใช่การเปลี่ยนเป็นโฉนดที่ดิน เราปราศรัยมาตั้งแต่ปี 62 ตนไปขอนแก่น หนองคาย แม่ฮ่องสอน ชัยภูมิ ไปหลายจังหวัด เหนือ ใต้อีสาน ตะวันออก ตะวันตก เขาเข้าใจมาตลอดว่าโฉนดเพื่อเกษตรคืออะไร ท่านปลัดแสร้งไม่เข้าใจ หรือท่านบิดเบือนกล่าวหา

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประเด็นแรก ท่านถามตนว่าคณะอนุกรรมการวันแม็พได้มีมติแล้วในเรื่องแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่  แต่ตนแกล้งไม่เข้าใจหรือแกล้งโง่ ว่าคณะกรรมการวันแม็พได้มติว่าเป็นพื้นที่ของอุทยานฯ เขาใหญ่ ท่านเอ่ยถึงเจ้ากรมแผนที่ทหาร ที่เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นเดียวกับตน ท่านไปถามเขาไม่ได้ เพราะเขาเพิ่งมาเป็นเจ้ากรมฯ  การที่จะให้วันแม็พมีผลบังคับใช้มันมีขั้นตอน กว่าจะวันแม็พจะบังคับใช้ต้องผ่าน 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนของอนุกรรมการวันแม็พ มีรมว.กลาโหมเป็นประธาน ซึ่งสังคมเขาเข้าใจหมด เมื่ออนุฯ วันแม็พเห็นชอบแล้วต้องเสนอ คทช. และคทช.เห็นชอบแล้วต้องเสนอต่อ ครม. จึงจะมีผลบังคับใช้  ดังนั้นที่ท่านบอกว่าที่ตรงนั้นที่เป็นข้อพิพาทที่ตนลงไปแอคชั่น มันเป็นที่ดินของอุทยานฯ เขาใหญ่  มันไม่ใช่ มันยังไม่จบ  ครม. เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 มีมติเห็นชอบรายงานการปรับปรุงแผนที่วันแม็พ พื้นที่กลุ่ม 3 จำนวน 11 จังหวัด รวมนครราชสีมา แต่สิ่งสำคัญที่สุดในวงเล็บ เขาขมวดไว้ว่ายกเว้นกรณีอุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมาและปราจีนบุรี ชัดเจนว่ามันยังไม่จบกระบวนการ ท่านพูดอะไรพูดให้จบ เพราะชาวบ้านเข้าใจผิดไปหมด ตราบใดที่ ครม.ยังไม่เห็นชอบมันเอามาใช้ไม่ได้ แต่มาด้อยค่าส.ป.ก.ด้อยค่าโฉนดเพื่อการเกษตร

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า ในเรื่องประกาศ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน มาตรา 30 วรรค 5ท่านก็อ่านและแปลไม่หมด ท่านไปลอกเลียนแบบท่าน สว.ผู้ทรงเกียรติท่านหนึ่งที่ตนตอบไปแล้ว ตนก็ต้องตอบอีก ในเรื่องของประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน สมัยตนเป็น รมช.เกษตร ในปี 63 และ 64 ล้วนแล้วแต่เป็นการขยายความประกาศ ส.ป.ก.ในเรื่องกิจการที่สนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน ที่รัฐมนตรีเคยประกาศเอาไว้แล้ว เขาไม่ได้ระบุให้ชัดเจน และจำแนกให้ชัดว่ามันคืออะไร มาตรฐานมันไม่เป็นสากลของประเทศไทย เจ้าหน้าที่ทั้ง 67 จังหวัดปฏิบัติไม่เหมือนกันเพราะไม่มีมาตรฐาน เราจึงจำเป็นต้องมีตรายางประทับว่ามันคือกิจการอะไร เราจึงจำเป็นต้องใช้คณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของ ส.ป.ก.เท่านั้นแต่เป็นผู้แทนจากทุกหน่วยงานเข้ามาร่วม เขาเห็นชอบว่าต้องตีความว่ากิจการที่พูดถึงเรื่องที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินคืออะไร ท่านยกตัวอย่างพะเยาโมเดล มหาวิทยาลัยพะเยาเกิดขึ้นก่อนตนเป็นรัฐมนตรี บริบทเปลี่ยนไป คนไม่ทำไร่ไถนาตรงนั้น มันเป็นหอพักนักศึกษา  มันเป็นที่พัก มันเป็นปัจจัย 4  มีปั้มน้ำมัน ร้านขายของ มันจำเป็นต้องขยาย จะให้ตนไปไล่ทุบหรือ กิจการที่ตนพูดถึงมันต้องแปลง ปั้มน้ำมัน มันเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรทั้งนั้น  ในสมัยที่ตนเป็น รมช.เกษตรฯ จึงเป็นการตีความของเก่าที่มันไม่ชัดเจน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นประเด็นที่มันเกิดขึ้นในเรื่องการเปลี่ยนอำนาจในการจัดที่ดิน ส.ป.ก.เป็นของเลขาฯ สปก หรือผู้ที่เลขาฯ มอบหมาย ท่านไปแปลงความหมายผิดอีกแล้ว อำนาจในการจัดที่ดินทำกิน จริงๆ เขาปฏิบัติมาอย่างไรสมัยก่อนก็ปฏิบัติย่างนั้น แต่เนื่องจากเราเป็น สส.ที่ประชาชนเลือกเรามา เขาเรียกร้องมาบางครั้ง ส.ป.ก จัดที่ดินช้ามาก ใช้เวลา 2-3 ปี เพราะอำนาจอยู่ที่ผู้ว่าฯ ขอเปลี่ยนเถอะ ไอ้เราก็ไม่กล้าจะเปลี่ยน เราไม่ได้ตัดสินใจเอง เราได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล คือคณะกรรมการกฤษฎีกา  ตีความเรื่องเสร็จ  34/2565 ว่าอำนาจในการจัดที่ดิน ให้เป็นอำนาจใคร เขาตีความชัดเจนว่ากรณีอำนาจในการจัดที่ดินเป็นอำนาจของ ส.ป.ก. ก็คือเลขาฯ ส.ป.ก. และเลขา ส.ป.ก.จะมอบให้ ส.ป.ก.จังหวัดทำ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินมีอำนาจเพียงกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข เพื่อให้ ส.ป.ก.นำไปออกเอกสารสิทธิ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อไปว่า เท่านั้นยังไม่พอ สิ่งที่ปลัดหนุ่มได้พูดว่าเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นในพื้นที่พิพาทจนเป็นที่มาที่ไปของการออกสำรวจรังวัดออก ส.ป.ก.เพื่อเอื้อนายทุน ตนมีข้อมูลมากกว่านายอภิชาติ บุคคลเหล่านั้นตนไม่เถียงว่าได้ที่ดินมาโดยชอบหรือมิชอบ แต่ตนเป็นคนกล้าพูดกล้าทำ ถ้าเดินหน้าแล้วมันไม่ใช่ก็ต้องถอย ไม่ใช่ดื้อเดินหน้าอยู่อย่างนั้น ความจริงแล้วในเรื่องนี้ ตั้งแต่แปลงที่ท่านพูด นาง ร. ภรรยาเสี่ย อ. ลูกชายเป็นผู้กองอยู่ สตช.ตนมีรายละเอียดหมด ที่ตรงนั้นไม่ใช่ 3 ไร่ แต่เป็น 100 กว่าไร่ แต่ตนถามย้อนกลับไป กรณี นาง ร. หรือ น.ส.ป. ที่ท่านว่า แม้กระทั่งการจัดที่ดินให้กับ คุณ พ. คุณ ก.ทั้งหมดที่ท่านพูดถึง ท่านบอกว่าตนแกล้งไม่รู้ ตนตอบตรงๆ วันที่ตนลงพื้นที่ ตนไม่ได้มีกำหนดการลงพื้นที่ ต.หมูสี ตนไปราชการ จ.บุรีรัมย์และศรีสะเกษ แต่ทราบข่าวจากสื่อจึงลงที่เกิดเหตุ  แต่ท่านไม่ได้พูดถึงเรื่องในห้องประชุม ซึ่งตนจึงได้ถอยกลับมาและตั้งสติใหม่

รมว.เกษตรฯ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้มันมีการเตรียมการตั้งแต่ 25 ก.ค. 66 หลังการเลือกตั้งไม่กี่เดือน ยังไม่จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีการรังวัดเพื่อกำหนดขอบเขตที่ดินเพื่อออก ส.ป.ก. ในพื้นที่ดังกล่าว และดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. วันที่ 10 ต.ค. วันที่ 13 พ.ย. 66 และวันที่ 19 ก.พ. 67 พอเราทราบข้อมูลก็ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ มันส่อในทางทุจริตจริง ตนจึงสั่งการเลขาฯ ส.ป.ก. ว่าต้องแก้ไข เขาก็สั่งการออกคำสั่งด่วนเมื่อวันที่ 19 ก.พ.และมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายร้องทุกข์ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.  และทางตำรวจมีการทำหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ สิ่งเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นว่าการกระทำใดๆ ก็ตามหากเป็นการกระทำโดยส่อทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาประโยชน์หรือสนับสนุนเอื้อประโยชน์แก่พรรคพวกตนไม่เว้นอยู่แล้ว และสิ่งสำคัญที่สุดตนได้สั่งการให้เลขาฯ ส.ป.ก.เพิกถอนการจัดที่ดินจำนวน 10 ราย 13 แปลง 341 ไร่และยกเลิกผลการรังวัดเพื่อกำหนดขอบเขตรูปที่ดินจำนวน 26 ราย 45 แปลง จำนวน 937 ไร่เมื่อวันที่ 14 มี.ค. เราได้ทำทุกกระบวนการแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้คงไม่ต้องตั้งคำถามๆ ตนอีก

 ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรามีการตรวจสอบอย่างเป็นขั้นตอน สิ่งสำคัญที่สุดในการจะออก ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนด เกษตรกรต้องเข้าทำกินอย่างน้อย 5 ปี และหลังเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตรแล้ว ต้องถือทำกิน 2 ปี ถึงจะเปลี่ยนมือได้ เรามีการปิดประกาศรายชื่อเกษตรกรผู้ได้รับการจัดสรรอย่างเปิดเผย สิ่งเหล่านี้ต้องเราต้องสร้างมาตรฐานว่าต้องเป็นที่ดินเพื่อการเกษตรสำหรับพี่น้องเกษตรกรเท่านั้น และสำหรับกิจการที่ตนกล่าวเท่านั้น โดยมีการตั้งอนุกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติเกษตรโดยมีนายอำเภอเป็นประธานอนุฯ และ เราจะไม่ยอมเด็ดขาดที่จะให้ที่ดินที่เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรไปตกอยู่กับกลุ่มทุน

ทั้งนี้นายอภิชาติ ได้ลุกขึ้นตอบโต้ร.อ.ธรรมนัส ว่า ขอให้ท่านไปดูเว็บไซต์ของ ส.ป.ก.แล้วก็ไปไล่อ่าน ท่านก็จะเห็นข้อความของพี่น้องประชาชนว่าเขาสงสัยและไม่เข้าใจในสิ่งที่ท่านหาเสียงมา และในเรื่องของวันแม็พเขาใหญ่นั้นยืนยันว่า ผ่านกระบวนการขั้นตอนไปแล้ว และอยู่ในระหว่างรอมติ ครม.ซึ่งเขาใหญ่ผ่านในขั้นตอนอนุฯ วันแม็พไปแล้ว  ส่วนกรณีเจ้ากรมแผนที่ทหารสมัยนั้นก็เป็นอนุฯ วันแม็พชุดนี้ด้วย พร้อมโชว์เอกสารยืนยัน  โดยในระหว่างที่นายอภิชาตชี้แจง นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยได้ลุกขึ้นประท้วงว่าเป็นการอภิปรายซ้ำ ทำให้นายพิเชษฐ์ได้เร่งตัดบท เพื่อให้การอภิปรายดำเนินต่อไป.