เมื่อวันที่ 1 ต.ค. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูนสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.ภ.2 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.พรเทพ เพ็ชรรักษ์ ผกก.สภ.บางบัวทอง นำกำลังชุดสืบสวนเข้าจับกุมนายไพฑูรย์ สิงห์จารย์ อายุ 20 ปี และนายสุขสันต์ แก้วยศ อายุ 19 ปี ทั้งคู่เป็นชาว จ.เพชรบูรณ์ และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา เลขที่ 1589-1590/2564 ลงวันที่ 29 ก.ย.64 ในข้อหา “ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทำหรือได้กระทำการตามหน้าที่ และร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกันมากกว่ายี่สิบห้าคนในเขตพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ,มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมตาม มาตรา 215 ให้เลิกแล้วไม่ยอมเลิก, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธ” หลังร่วมกันปาระเบิดใส่ ส.ต.ต.ธนาวุฒิ จิรคเชนทร์ ผบ.หมู่กองร้อยที่ 1 กก.คฝ.2 บก.อคฝ. ช่วยราชการ บก.น.9 ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.36 น. บริเวณซอยต้นโพธิ์ ดินแดง

ยันไม่ทอดทิ้งลูกน้อง! ‘หมู่เบส’โดนระเบิดเข้าหน้าสาหัสระหว่างทำหน้าที่คฝ.
รองโฆษกตร.เผยอาการคฝ.ถูกปาไปป์บอมบ์ หลังผ่าตัดยังหายใจเองไม่ได้

โดยเจ้าหน้าที่จับกุมนายไพฑูรย์ ได้ที่บ้านพักเลขที่ 47/28 ต.ลำโพ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พร้อมของกลางวัตถุคล้ายระเบิดพันด้วยเทปพันสายไฟสีดำ 25 ลูก ประทัดลูกบอลไล่นก 2 ถุง ดินประสิว 2 ถุง ดินประสิวบดแล้ว 1 แก้ว กำมะถัน 1 ถุง ลูกแก้ว 160 ลูก พลุไฟ 6 อัน หนังสติ๊ก 2 อัน ก้อนหิน 1 กระสอบ 1 ถุง เทปพันสายไฟสีดำ 2 ม้วน เครื่องแต่งกายวันเกิดเหตุ เสื้อ กางเกง รองเท้า โทรศัพท์ที่ใช้งานช่วงเกิดเหตุ 2 เครื่อง ธงป้ายผ้าแสดงสัญลักษณ์และข้อความ 2 ผืน รถ จยย.ฮอนด้าเวฟ สีดำ ทะเบียน 1 กฐ 6954 เพชรบูรณ์ ส่วนนายสุขสันต์ จับกุมได้ที่ที่หน้าเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาอร่ามศรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี

ในชั้นจับกุมให้การรับสารภาพ มีอาชีพขับรถรับส่งสินค้าให้กับร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง วันที่ 11 ก.ย.เข้าร่วมชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง โดยได้ขี่รถ จยย.คันดังกล่าว นำระเบิดที่ทำเองขนาดเท่ากำปั้นมือพันเทปสีดำ ติดตัวไปด้วย 7-9 ลูก โดยใส่ในกระเป๋าสีดำสะพายหลัง เมื่อถึงสามเหลี่ยมดินแดง ได้นำผ้าคลุมตัวสีแดง และโพกผ้าศีรษะสีแดง และนำระเบิดมาปา กระทั่งเจ้าหน้าที่ คฝ.ลงพื้นที่จึงได้ขว้างระเบิด 2 ลูก ใส่อุโมงค์ขณะที่ คฝ.ขับรถผ่าน แล้วได้หนีขึ้นแฟลตดินแดง จนกระทั่งตำรวจ คฝ.ถอนกำลังจึงได้ขี่รถ จยย.กลับที่พัก กระทั่งมาถูกจับกุม

ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ให้การเป็นประโยชน์ว่า ของพวกนี้ทำขึ้นมาเอง และเอาไปใช้วันที่เกิดเหตุ 11 ก.ย.64 ขว้างเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ได้รับความบาดเจ็บ ส่วนรายละเอียดจะสอบสวนอีกครั้ง เจ้าตัวเล่าให้ฟังว่าเหตุผลที่ไปเพราะอะไร และของพวกนี้สั่งมาจากเว็บไซต์เพื่อมาประกอบเอง ช่วยกันทำ ซึ่งทำมาสำหรับงานนี้โดยตรง ยอมรับที่ทำไปเพราะมีความคิดเห็นต่าง เป็นการเชื่อที่ดูจากโซเชียลต่างๆ ซึ่งอายุขนาดนี้ก็คงจะซึมซับได้ง่าย ส่วนของที่ประกอบทั้งสองคนจะนำไปแจกจ่ายและเอาเก็บไว้ขว้างเอง อยากฝากถึงเยาวชนที่ดูโซเชียล อาจจะมีภาพไปทางความรุนแรง

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า อยากให้ทางผู้ปกครองช่วยกันดูแล เพราะผู้ต้องหา 2 คนนี้ อายุ 20 ปี และ อายุ 19 ปี มีงานการทำดี ไม่ใช่เด็กเกเรแต่ถูกแรงชักจูงต่างๆ ที่ทำไปก็เสียใจ เพราะทั้งคู่เพิ่งมาทราบตอนเช้าว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้จะปรับเปลี่ยนแผนทุกวัน ส่วนตัวแล้วตนคิดว่า เยาวชนส่วนใหญ่เลียนแบบมาจากทางโซเชียล อาจจะต้องขยายผลหลังจากสอบปากคำเพิ่มเติม ตอนนี้เด็กทั้งสองคนยังไม่พูดว่า มีใครคอยสนับสนุนอยู่หรือไม่ เพราะของพวกนี้ซื้อง่ายมาก เป็นวัตถุระเบิดที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป แต่รายละเอียดตนขอไม่พูดเพราะกลัวว่าคนอื่นๆ จะไปทำเลียนแบบกัน.