เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 7 เม.ย. ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางถึงที่เทศบาลนครเกาะสมุย ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP  โดยมีประชาชน อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) มารอต้อนรับ พร้อมกับถือป้ายให้กำลังใจ เช่น โหม๋เรา.. ชาวสมุย Welcome นายกรัฐมนตรี, “ ปะการังงาม น้ำทะเลใส หาดทรายขาว มะพร้าวเยอะ“ ชาวสมุย.. ยินดีต้อนรับ 

จากนั้นนายกฯ ได้ชิมน้ำที่ทำมาจากผักคอส ซึ่งนายกฯ บอกว่าอร่อยดี พร้อมกวนกะละแม ก่อนที่จะเซ็นชื่อบนลายผ้าเกาะสมุย ทั้งนี้เกษตรกรมอบผลิตผลทางการเกษตรให้กับนายกฯ  

ต่อมานายกฯ ประชุมหารือบูรณาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่เข้าร่วมด้วย  ซึ่งการหารือในประเด็นน้ำประปาส่วนภูมิภาค ประเด็นปัญหาขยะ ประเด็นเรื่องการท่องเที่ยว ประเด็นความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่สนามบินนานาชาติสมุย และประเด็นการขยายถนนรอบเกาะ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวรายงาน

ขณะที่ยังมีการนำเสนอข้อเสนอจากภาคเอกชนโดยนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุย กล่าวว่า ในประเด็นที่ 1.มีการนำเสนอประเด็นที่ต้องการส่งเสริมให้เกาะสมุยเป็นทัวริซึ่ม ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการและการให้สินเชื่อในภาคธุรกิจท่องเที่ยวในกลไกของรัฐ เพื่อให้สมุยเป็นทัวริซึ่มฮับ

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุย  กล่าวต่อว่า ปัญหาที่ 2.การคมนาคมในพื้นที่ หากจะมีการจัดเวิลด์คลาส ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีเที่ยวบินสูงสุดทั้งเข้าและออกเพียง 50 ไฟลต์ ซึ่งไม่ว่าปีไหนห้องพักขยายเพิ่มขึ้น แต่การเดินทางไม่ว่าจะเป็นทางน้ำ หรือทางอากาศยังมีเท่าเดิม  สำหรับการเดินทางทางน้ำไม่ว่าจะเป็นท่าเรือสำราญ (มารีน่า) ในการส่งเสริมให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงเข้ามา และเรื่องของท่าเรือเฟอร์รี่ ซึ่งปัจจุบันเต็มทุกบริษัท  แต่สร้างท่าเรือสำราญ ถือเป็นหนึ่งในส่วนที่ช่วยแบ่งเบาภาระ ขณะที่ 3.เรื่องระบบการจราจร อยากให้มีการศึกษาถนนบายพาสที่มีอยู่แล้ว หรือแม้กระทั่งการศึกษาเรื่องของสะพานด้วย

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมา ตนมีความใกล้ชิด รมว.อุตสาหกรรมและ น.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้มาบอกปัญหาให้ฟังหลายหนว่าควรจะลงมาจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดนครศรีธรรมราชบ้าง  และตนก็ทราบดีถึงการมาในวันนี้ เกาะสมุยมีศักยภาพสูงมาก ทุกท่านที่อยู่ตรงนี้ ก่อนนี้ได้รับการจัดลำดับที่มีความป๊อปปูลาร์หรือความนิยมสูงใน Top 10 ทุกครั้งที่มีการจัดระดับเมืองน่าท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ แต่อย่างที่ทราบกันดี พวกท่านให้ตนมาที่นี่มารับฟังปัญหา เพื่อที่จะแก้ปัญหาทำให้เกาะสมุยสามารถมีศักยภาพ ซึ่งตนได้ให้ KPI ไปกับรมว.การท่องเที่ยวและกีฬาว่าเกาะสมุยต้องขยับไปจุด Top 10  เป็นเกาะที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกจากลำดับ Top 20 ตรงนี้ต้องทำหลายๆ อย่าง

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องน้ำประปา ต้องบอกข่าวดี เพราะน้ำที่จะนำเข้ามาอยู่ในงบปี 2568 แล้ว ฉะนั้นเดือน ต.ค.ปีนี้สามารถที่จะเดินท่อที่ 2 เพราะส่งน้ำประปามาได้ เริ่มดำเนินการเดือน ต.ค.ปีนี้ แต่ในระยะสั้นเข้าใจมีความจำเป็น ฉะนั้นต้องมีการนำน้ำทะเลมาทำน้ำประปา ซึ่งใช้งบไม่กี่สิบล้านบาทตรงนี้ก็จัดการกันไป ใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือนเสร็จ  สุดท้ายนี้เรื่องที่ภาคเอกชน เสนอลดดอกเบี้ย ตนไม่อยากพูดต่อ แต่ทุกคนทราบดีการที่ดอกเบี้ยสูงเราเดือดร้อนมากอย่างไร ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันดูแล เพราะทุกท่านพูดเป็นเสียงเดียวกัน 

นายกฯ กล่าวอีกว่า และขอแถมในเรื่องของการท่องเที่ยว ทราบกันดีว่าสมุยเป็นเกาะ ติดอันดับ Top 10 ของโลกทะเล หาดทรายสวย รอยยิ้มที่เป็นมิตรภาพกับนักท่องเที่ยว แต่เชื่อว่า ยังมีสิ่งดีงามที่ซ่อนเร้นอยู่ในเกาะสมุยอีกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเชิงวัฒนธรรม ศาสนา จึงได้ขอร้องไปยัง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้ช่วยกันทำงานให้หนักขึ้น โฆษณาให้เยอะขึ้น ให้นักท่องเที่ยวอยู่ยาวขึ้น  เพื่อซึมซับวัฒนธรรมสิ่งดีๆ บนเกาะสมุย สรุป จากสิ่งที่ได้ฟัง ครบถ้วน ซึ่งทีมงานจะกลับมาดูความคืบหน้าปลายปีนี้ ทั้งนี้ ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น

ด้านนายพิพิธ  รัตนรักษ์ สส.สุราษฎร์ธานี เขต 2 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวขอบคุณนายกฯ ว่า  วันนี้เป็นวันที่ดีใจของชาวสมุย ที่นายกฯ ให้ความสำคัญลงพื้นที่ด้วยตัวเอง  มาดูปัญหาด้วยตนเอง เพราะต้องยอมรับว่าปัญหาของเรารอคอยการแก้ปัญหามาหลายปี  วันนี้ดีใจและอิ่มเอิมใจที่นายกฯ ให้สิ่งดีๆ ให้ขวัญและกำลังใจ และเตรียมจะมอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวสมุย  วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสมุย เพื่อยกระดับสมุยสู่สากล.