นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ทรูให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และมีสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกเพศวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น และมีโรคที่มาพร้อมกับวัยเพิ่มสูงขึ้นด้วย ดังนั้น เพื่อให้ห่างไกลจากภาวะสมองเสื่อม จึงควรมีการเช็กสุขภาพสมองเป็นประจำปีละครั้ง เปรียบเสมือนการเช็กสุขภาพประจำปี

ซึ่งจากสถิติของกรมการแพทย์ พบว่า ผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคภาวะสมองเสื่อมในปี 2565 มีจำนวนถึง 770,000 คน หรือร้อยละ 6 ของจำนวนผู้สูงอายุรวมทั้งประเทศ และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกๆปี เฉลี่ยปีละหนึ่งแสนคน การตรวจสุขภาพสมองและได้รับคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทางในการดูแล ป้องกันอย่างถูกวิธี จะช่วยลดโอกาสการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้ 

ณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์

ล่าสุด ทรู ดิจิทัล ผสานความร่วมมือกับ เอไซ ต่อยอดฟังก์ชันบริการ E-Memory Clinic บนแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) เปิดให้ตรวจสุขภาพสมองด้วยตนเอง พร้อมปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมองผ่านออนไลน์ได้ตามเวลาที่สะดวก ได้ทุกที่ เลือกปรึกษาได้ทั้งการโทรฯ แชต และวิดีโอคอล และส่งยาตามที่แพทย์สั่งถึงบ้าน ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ช่วยชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อมให้กับผู้สูงอายุได้อย่างทันท่วงที ช่วยให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดีขึ้น

ด้าน นายคานาซาว่า โชเฮ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอไซ ประจำภูมิภาคเอเชียและลาตินอเมริกา ในฐานะบริษัทผู้วิจัยยาด้านการรักษาโรคอัลไซเมอร์ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะสร้างความตระหนักรู้ด้านปัญหาความจำ ภาวะสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งปัญหาความจำระยะสั้นบกพร่องบ่อย ๆ ถือเป็นสัญญาณอันตราย โดยการประเมินสุขภาพสมองและความจำตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้ผู้ที่สงสัย กังวล หรือมีความเสี่ยง สามารถตรวจสุขภาพสมองด้วยตนเองเพื่อรู้ระดับสุขภาพสมองว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ และหากมีระดับสุขภาพสมองต่ำลง ก็สามารถหาแนวทางร่วมกับแพทย์ในการลดปัจจัยลบที่ส่งผลต่อสมองลงได้ก่อนที่จะสายเกินไป

คานาซาว่า โชเฮ

เช็กก่อน รู้ก่อน สัญญาณเตือนสำคัญของภาวะสมองเสื่อม

ทั้งนี้ การรู้เท่าทันความเสี่ยงด้านสมองที่มาพร้อมกับอาการเตือนด้านความจำ เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย อาจเป็นสัญญาณเตือนระยะเริ่มต้นของภาวะสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้ ซึ่งปัญหาการรู้คิดบกพร่องบกพร่องเล็กน้อย (Mild cognitive impairment) หรือเอ็มซีไอ (MCI) เป็นภาวะของสมองที่อยู่กึ่งกลางระหว่างภาวะสมองเสื่อม และภาวะสมองที่มีการรู้คิดปกติ คือ แรกเริ่มของปัญหาการรู้คิดที่มากกว่าคนในช่วงวัยเดียวกัน แต่ยังไม่ถึงกับกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเราสามารถสังเกตอาการได้ดังนี้

1. มีความจำระยะสั้น ลืมของบ่อย ๆ หรือลืมรายละเอียดเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านไป

2. การตัดสินใจที่ลังเล แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้

3. ใช้ภาษาไม่คล่อง นึกคำไม่ออก ฟังไม่เข้าใจ

4. ไม่มีสมาธิ ขาดการใส่ใจและตั้งใจ ทำอะไรต่อเนื่องไม่ได้

5. ปัญหาด้านการรับรู้และใช้งานสิ่งรอบตัว ไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นหรือถืออยู่คืออะไร ส่งผลกับการทำกิจกรรมรอบตัวเกิด

6. มีปัญหาในการเข้าสังคม ไม่เห็นใจผู้อื่น พฤติกรรมเปลี่ยนไป