สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า นายอเล็กซานเดอร์ เดอ มอเรส ผู้พิพากษาศาลฎีกาบราซิล กล่าวหาว่า มัสก์ใช้แพลตฟอร์มเอ็กซ์ เป็น “เครื่องมือทางอาญา” พร้อมกับเสริมว่า เอ็กซ์ ต้องละเว้นจากการฝ่าฝืนคำสั่งศาล ซึ่งรวมถึงการปลดแบนบัญชีที่ศาลฎีกาสั่งให้บล็อกไปแล้ว

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มอเรส สั่งให้มัสก์ ระงับบัญชีในเอ็กซ์ ซึ่งต้องสงสัยว่าเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน และเน้นย้ำว่า สื่อสังคมออนไลน์ไม่ใช่ดินแดนที่ปราศจากกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม มัสก์โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ เพื่อเปิดฉากโจมตีมอเรส เมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า มอเรสทรยศต่อรัฐธรรมนูญ และประชาชนของบราซิลอย่างโจ่งแจ้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งเขาควรลาออก หรือถูกถอดถอน

นอกจากนี้ มัสก์ระบุเพิ่มเติมว่า ผลจากการข่มขู่ของมอเรส ที่จะปรับเขาเป็นเงินประมาณ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.3 ล้านบาท) ต่อบัญชีที่ถูกปลดแบน และตัดการเข้าถึงแพลตฟอร์มนั้น อาจทำให้เอ็กซ์ สูญเสียรายได้ทั้งหมดในบราซิล และปิดสำนักงานทุกแห่งในประเทศ แต่มัสก์ยืนกรานว่า “หลักการมีความสำคัญมากกว่าผลกำไร”

อนึ่ง นักวิจารณ์หลายคน รวมถึงมัสก์ ต่างกล่าวว่า มอเรส เป็นส่วนของการปราบปรามเสรีภาพในการพูดอย่างกว้างขวางในบราซิล อีกทั้งผู้พิพากษาคนนี้ ยังเป็นผู้นำในการต่อสู้กับข้อมูลบิดเบือนในประเทศ โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขามีคำสั่งบล็อกบัญชีของบุคคลที่มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู

อีกด้านหนึ่ง หลังจากมัสก์โพสต์โจมตีมอเรสครั้งแรกได้ไม่นาน นายฆอร์เก เมสเซียส อัยการสูงสุดของบราซิล ก็เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเร่งด่วน โดยให้เหตุผลว่า บราซิลไม่สามารถอยู่ในสังคม ซึ่งมีมหาเศรษฐีในต่างประเทศ ควบคุมเครือข่ายสังคมออนไลน์, แสดงความเต็มใจที่จะละเมิดหลักนิติธรรม, ไม่เชื่อฟังคำสั่งของศาล และคุกคามเจ้าหน้าที่รัฐได้.

เครดิตภาพ : AFP