สมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติ (SportAccord) ภายใต้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดงานใหญ่รวมตัวสหพันธ์กีฬานานาชาติทั่วโลกที่เป็นสมาชิกทั่วโลก ในงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024” ที่อินเตอร์เนชันแนล คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย. 67 โดยมี อูกูร์ เออร์เดเนร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกตุรกีและประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวตุรกี, สเตฟาน ฟ็อกซ์ รองประธานสปอร์ตแอคคอร์ดชาวเยอรมนี, ประธานพันธมิตรสมาชิกอิสระองค์กรกีฬาโลก (AIMS) นอกจากนี้ ยังมีคีย์แมนกีฬาโลก นำโดย โธมัส บาค ประธาน IOC รวมทั้งประธานสหพันธ์กีฬานานาชาติต่างๆ ฯลฯ ร่วมงานอย่างคับคั่ง

สำหรับคีย์แมนวงการกีฬาของไทย ที่ร่วมในงานนี้นำโดย “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท., นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท., ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุน NSDF, ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ รวมถึง บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง เพื่อร่วมโปรโมตแสดงโชว์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยในงานดังกล่าวอีกด้วย

ตลอดการจัดกิจกรรมมีการเวิร์กช็อปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสมาชิกถึงแนวทางพัฒนาวงการกีฬา และผลักดันชนิดกีฬาต่างๆ ให้ได้รับการพิจารณาบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ในอนาคต ภายในงานยังมีการจัดบูธ แสดงสินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติอย่างล้นหลาม และการไปร่วมงานของคีย์แมนวงการกีฬาไทยและวงการมวยไทย ยังถือเป็นกระบวนการสำคัญในการผลักดันให้กีฬามวยไทยได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ซึ่งเป้าหมายที่ IFMA วางแผนไว้คือการได้รับบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่ออสเตรเลีย

ดร.ก้องศักด ที่ได้รับเกียรติขึ้นกล่าวบนเวทีระหว่างพิธีเปิดงาน กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นดินแดนของมวยไทย เป็นเสมือนสมบัติอันล้ำค่าของคนไทย จึงอยากจะเผยแพร่ไปทั่วโลก เพราะเรามีองค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบทั้งสนาม สภาพแวดล้อมอื่นๆ เรื่องการโชว์มวยไทย เรามีค่ายฝึกมวยไทยมากมาย และมีความยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะมาเยี่ยมชม และมาฝึกซ้อมมวยไทยในประเทศไทย เพราะรัฐบาลไทยมีมติอนุมัติให้วีซ่ากรณีพิเศษเข้าประเทศไทยให้กับผู้มาฝึกมวยไทย 90 วัน สิ่งสำคัญคือเราต้องการสร้างมาตรฐานมวยไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกันไปทั่วโลก

“การเดินทางไปประเทศอังกฤษ ร่วมงาน “สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024″ ในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการมาเปิดตัวให้ทั้งโลกได้เห็นว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายที่ดีมากในเรื่องของกีฬาและการท่องเที่ยว ประเทศไทยมีกิจกรรมทางกีฬา และการท่องเที่ยวมากมาย ทั้งระดับภูมิภาค, ทวีป และระดับโลก มีทั้งการแข่งขันโมโตจีพี และการวิ่งเทรล จ.เชียงใหม่ ที่โด่งดังไปทั่วโลก มีทั้งกีฬาที่แข่งขันทั้งทางอากาศ, ภาคพื้นดินและในน้ำ ผมจึงขอเป็นตัวแทนประเทศไทยเชิญชวนทุกท่านมาเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อทำกิจกรรมด้านกีฬาและการท่องเที่ยวมา ณ โอกาสนี้ด้วย” บิ๊กก้อง กล่าว