เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด ลงพื้นที่ติดตามความเรียบร้อยในพื้นที่แนวชายแดน ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังในพื้นที่จังหวัดเมียวดี พื้นที่ตรงข้าม เกิดการสู้รบระหว่างกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาและทหารเมียนมา บริเวณค่ายผาซอง ค่ายทหารเมียนมาแห่งสุดท้ายในจังหวัดเมียวดี หลังกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา มีการเจรจาให้มีการยอมจำนนไม่เป็นผล ส่งผลทำให้เกิดการสู้รบอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าวันนี้ และมีการสู้รบเกิดขึ้นเป็นระยะ

โดยทางหน่วยเฉพาะกิจกรมราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้มีตรึงกำลังในพื้นที่แนวชายแดนเพิ่มขึ้น ทั้งบริเวณใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และพื้นที่ตรงข้ามที่เกิดการสู้รบตลอดแนวชายแดน เพื่อรักษาอธิปไตย ดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของราษฎรในพื้นที่แนวชายแดน โดยได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดริมเมย พื้นที่บ้านริมเมย หมู่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบว่าพ่อค้าแม่ค้า ยังคงเปิดร้านจำหน่ายสินค้าตามปกติ

นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด กล่าวว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฝั่งไทย โดยประชาชนยังคงใช้ชีวิตและมีการทำหนังสือข้ามแดนได้ตามปกติ ทั้งนี้ในห้วงที่ผ่านมา ทางอำเภอได้เข้าร่วมประชุมเตรียมแผนรองรับสถานการณ์กับกองกำลังนเรศวร หน่วยงานด้านความมั่นคง โดยมีการกำหนดพื้นที่ไว้แล้ว กรณีหากเกิดการสู้รบ จนมีผู้หนีภัยความไม่สงบ ชาวเมียนมาอพยพข้ามแดนเข้ามา ซึ่งในส่วนของการปฏิบัติฝ่ายทหาร โดยกองกำลังนเรศวร จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และทางอำเภอจะเป็นหน่วยงานสนับสนุน

ทั้งนี้ล่าสุดมีรายงานว่า เริ่มมีชาวเมียนมานับร้อยคน เดินทางข้ามเข้ามาอยู่บริเวณเกาะกลางแม่น้ำเมย หรือเกาะโนแมนแลนด์ บ้างแล้ว เนื่องจากหวั่นเรื่องความปลอดภัย แต่ยังไม่มีการอพยพข้ามเข้ามายังฝั่งไทย