สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ช่วงฤดูกาล 2566/2567 มาจนถึงขณะนี้ อาร์เจนตินามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 232,996 ราย ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมที่ 130,000 รายในฤดูกาลที่แล้ว และมีจำนวนมากกว่าตัวเลขในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถึง 5 เท่า

“จำนวนยุงลายในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ เพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิมเรื่อย ๆ” นางซิลเวีย ฟิชเชอร์ แพทย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และนักวิจัยจากสภาแห่งชาติเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคนิค หรือ “โกนิเซต” (CONICET) กล่าว

ฟิชเชอร์ ระบุเพิ่มเติมว่า นักวิทยาศาสตร์พบโรคไข้เลือดออกมากขึ้น ในภูมิภาคที่มีอากาศเย็นกว่า ไปจนถึงตอนใต้ของอาร์เจนตินา ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการแพร่ระบาดที่กว้างยิ่งขึ้น และฤดูยุงชุกชุมที่ยาวนานกว่าเดิม โดยส่วนหนึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

แม้ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในอาร์เจนตินา มักพุ่งสูงขึ้นในช่วงปลายฤดูร้อน หรือประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. แต่กรณีดังกล่าวเกิดเร็วขึ้นในฤดูกาลนี้ ซึ่งฟิชเชอร์ กล่าวเสริมว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ประเทศอาจมีโรคไข้เลือดออกระบาดทุกปี

อนึ่ง การระบาดของโรคไข้เลือดออกในปีนี้ ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งในอาร์เจนตินา เกิดความตึงเครียด และไม่มียากันยุงเหลือ อีกทั้งผู้ขายยังเพิ่มราคาเมื่อพวกเขามีสินค้าในสต๊อก ส่งผลให้รัฐบาลตัดสินใจเริ่มผ่อนปรนการนำเข้าสเปรย์กันยุง เพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ

ด้านนางเลดา กุซซี แพทย์ด้านโรคติดเชื้อ กล่าวว่า เธอมีผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้ารับการรักษาโรคไข้เลือดออกในโรงพยาบาล ซึ่งแม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการรุนแรง แต่จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่การระบาดที่รุนแรงยิ่งกว่าเดิมในปีหน้า เมื่อผู้คนติดเชื้ออีกครั้ง.

เครดิตภาพ : AFP