เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์ดับเพลิงเจดีย์งาม เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านตะวันแดง มหาซน เชียงใหม่ หน้าลานประเสริฐแลนด์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงนำรถดับเพลิงรุดไปตรวจสอบ พบว่า ร้านดังกล่าวอยู่ในระหว่างปิดปรับปรุง พบแสงเพลิงและกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่รีบระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงทันที

นอกจากนี้ยังทราบว่า มีผู้ติดภายในอาคาร 1 ราย เจ้าหน้าที่พยายามเร่งหาทางช่วยเหลือชีวิตอยู่ อย่างไรก็ตามหลังจากระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงนานกว่า 2 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างไว้ได้ แต่ภายในตัวอาคารจุดเกิดเหตุนั้น ยังคงมีไฟปะทุอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมช่วยกันฉีดน้ำเข้าไปในตัวอาคารที่มีควันไฟพวยพุ่ง

ต่อมาช่วงเวลา 14.30 น. หลังเพลิงสงบ ทางเจ้าหน้าที่ทีมผจญเพลิงได้เข้าตรวจสอบตัวอาคารของร้านถูกเพลิงเผาวอดทั้งหลัง โครงสร้างหลังคาเสียหายและทรุดตัวลงมา ขณะเดียวกันยังพบร่าง น.ส.ไพรินทร์ วชิรนันท์ อายุ 41 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ผู้จัดการร้าน เสียชีวิตอยู่บริเวณห้องทำงาน ชั้น 2 ของตัวอาคาร

ขณะที่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่บัญชาการดับเพลิงด้วยตนเอง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบโครงสร้างอาคารทันทีหลังเพลิงสงบ ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้นั้น ต้องรอการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานต่อไป.