สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว เปลี่ยนคำจำกัดความของการข่มขืน จากการบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ เป็น “การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้รับความยินยอม” ซึ่งสามารถแสดงออกได้ด้วยท่าทาง หรือการร้องไห้

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับแก้ไข ยังให้การคุ้มครองเหยื่อที่ไม่สามารถขัดขืนได้ เนื่องจากความเจ็บป่วย, อาการมึนเมา, การนอนหลับ หรือการถูกพันธนาการ ตลอดจนระบุถึงความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับการกระทำที่ไม่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ด้วย

ด้านฝ่ายนิติบัญญัติของสาธารณรัฐเช็ก ชี้ว่า 16 ประเทศในทวีปยุโรป เพิ่งเปลี่ยนคำจำกัดความทางกฎหมายของการข่มขืน เมื่อไม่นานมานี้เช่นกัน

ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ในยุโรป เช่น ฝรั่งเศส, อิตาลี และโปแลนด์ ใช้คำจำกัดความของการข่มขืนแบบดั้งเดิม โดยยึดตามความรุนแรง หรือการคุกคาม แต่ในขณะนี้ ฝ่ายนิติบัญญัติของฝรั่งเศส กำลังพิจารณาว่าจะเพิ่ม “การยินยอม” ในกฎหมายที่นำเสนอช่วงกลางเดือนนี้หรือไม่

แม้การแก้ไขกฎหมายการข่มขืนของสาธารณรัฐเช็ก ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายข้างต้นจะต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภา และการลงนามโดยประธานาธิบดีก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ได้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES