นับถอยหลังอีกเพียงไม่นานก็จะเข้าสู่ช่วงเวลาอันชื่นมื่นและชุ่มฉ่ำที่หลายคนตั้งตารอ สายน้ำเย็นฉ่ำ เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความสนุกสนาน ล้วนเป็นภาพคุ้นตาของ ‘เทศกาลสงกรานต์’ เทศกาลแห่งสายน้ำที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน หรือที่เรียกอีกอย่างว่า  ‘วันปีใหม่ไทย’ ซึ่งตรงกับวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี 

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า สงกรานต์ก่อให้เกิดการสร้างขยะจำนวนมหาศาล ทั้งขวดน้ำพลาสติก ซองกันน้ำ แป้งดินสอพอง ภาชนะใส่อาหาร ฯลฯ Sustainable Daily ชวนทุกคนมาร่วม ‘เปลี่ยน’ สงกรานต์ธรรมดาๆ ให้กลายเป็น ‘สงกรานต์รักษ์โลก’ 

ซึ่งเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นเพื่อปรับสมดุลระหว่างความสนุกสนานของประเพณี และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม โดยแนวคิดดังกล่าวนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีอันดีงามแล้ว ยังไม่เป็นการสร้างภาระให้สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เล่นสาดน้ำในพื้นที่ธรรมชาติ

อาทิ สวนสาธารณะ หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ วิธีนี้นอกจากจะช่วยดับร้อนให้คนเล่นได้แล้ว ยังเติมช่วยความชุ่มฉ่ำให้กับธรรมชาติได้อีกด้วย

‘ปืนฉีดน้ำ’ ฉีดแล้ว ฉีดซ้ำ นำกลับมาฉีดใหม่

ปืนฉีดน้ำพลาสติก ใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี ทั้งยังราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการเก็บไว้ใช้ซ้ำในปีต่อๆ ไป นอกจากจะเซฟโลกแล้ว ยังเซฟเงินในกระเป๋าของเราอีกด้วย 

ใช้ขันสาดน้ำแทนปืนฉีดน้ำ

‘ขัน’ 1 ใบ นอกจากจะใช้สาดน้ำสงกรานต์ได้แล้ว ยังสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อื่น ๆ ในครัวเรือนต่อไปได้

กิน-ดื่มแล้ว ‘ทิ้งขยะลงถังให้ถูกประเภท’

คัดแยกขยะก่อนทิ้งลงถังตามจุดต่างๆ ที่ทางเทศบาลจัดให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘เศษอาหารเปียก’ ไม่ควรทิ้งรวมกับขยะแห้งอื่น 

‘สรงน้ำพระ’ แทนการเล่นสาดน้ำ

นอกจากจะเป็นการรักษาประเพณีของชาติให้สืบสานต่อไปได้แล้ว ยังช่วยอนุรักษ์การใช้ทรัพยากรน้ำได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

สาดน้ำอย่างรู้จัก ‘คุณค่า’

เล่นน้ำแต่พอประมาณ สาดน้ำโดยคำนึงถึงทรัพยากรที่สูญเสียไป รักษ์น้ำ รักษ์สงกรานต์อย่างยั่งยืน

ปิยาพัชร นนทะสี
[email protected]