ช่วงเทศกาลสงกรานต์ คนไทยส่วนใหญ่ จะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือ กลับบ้านตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์ที่ติดตัวอยู่แถบจะตลอดเวลา ก็คือ “โทรศัพท์มือถือ” หรือ “สมาร์ทโฟน”

คอลัมน์ “ชีวิตติด TECH”  ใน “วันสงกรานต์” ปีนี้ จึงขอแนะนำแอปพิลเคชั่นที่น่าจะเป็นประโยชน์ กับคนเดินทางในช่วงนี้ เริ่มที่การเดินทางทางอากาศ

“Thai Airways”

  แอปพลิเคชัน “Thai Airways” ของสายการการบินแห่งชาติ  คือ “การบินไทย” สามารถเดินทางทั้งใน และต่างประเทศ  ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดลงเครื่องแล้ว สามารถใช้ สำรองที่นั่ง การค้นหาเที่ยวบิน การชำระเงิน การเช็คอิน การตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ทั้งก่อนและหลังการเดินทาง รวมถึงโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ นอกจากนี้ยังมี การบริการข้อมูลเที่ยวบินและแผนการเดินทาง การแจ้งเตือนวันเดินทาง และมีการบริการข้อมูล สำหรับสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส

รวมทั้ง E-Boarding Pass แสดงบัตรที่นั่งผ่านแอปพลิเคชันเพื่อเดินทาง  พร้อมรายละเอียดเที่ยวบิน ผ่านสมาร์ทวอท์ชที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน ตลอดจนบริการเสริมต่างๆ อาทิ การจองโรงแรม การจองรถเช่า และประกันเดินทาง เป็นต้น  โดยแอปฯ จะจดจำข้อมูลการค้นหาและการเดินทางของผู้โดยสารไว้ในแอปฯ ด้วย ใครที่ชอบบินบ่อยๆ ควรดาวน์โหลดติดเครื่องไว้

“Flightradar24”

อีกหนึ่งแอปฯที่ควรดาวน์โหลดไว้ ซึ่งสามารถใช้ติดตามเครื่องบินและสายการบินต่างๆ  ใช้งานง่ายแค่พิมพ์ หมายเลขเที่ยวบิน ก็จะพบรายละเอียดว่าเครื่องบินหรือสายการบินดังกล่าวบินอยู่ที่ไหน และจะถึงกำหนดลงเวลาใด ซึ่งเหมาะกับเวลาที่เราจะต้องไปรับญาติ  ครอบครัว หรือเพื่อน จะได้ใช้ดูเวลาที่เครื่องบินจะลงแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น  สามารถเลือกโซนแผนที่ที่เราต้องการเข้าใช้งานและชมเที่ยวบินที่ต้องการ พร้อมฟิวเตอร์ตัวกรองต่างๆ  เพื่อเลือก เที่ยวบินที่จะแสดงบนหน้าจอ

นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือน  เป็นเสียง และข้อความ Notifications ที่หน้าจอ  เมื่อตรวจพบเที่ยวบินที่มีปัญหา และฟีจเอร์ที่น่าสนใน คือ AR  ที่แค่ผู้ใช้งานเปิดแอปฯ แล้วยกโทรศัพท์ขึ้นก็จะเห็นว่ามีสายการบินไหนใด ที่บินผ่านพื้นที่ดังกล่าวด้วย และตัว Flightradar24 ยังสามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ที่ www.flightradar24.com ได้อีกด้วย

“SRT Timetable”

ใครที่ชอบเดินทางด้วยรถไฟต้องมีไว้สำหรับแอปฯ นี้  กำหนดเวลาการเดินรถ” (SRT Timetable) ของ การรถไฟแห่ง ประเทศไทย (รฟท.) ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ ผู้เดินทางสามารถ ตรวจสอบเวลา เส้นทางเดินรถ และ ราคาค่าตั๋ว  โดย รองรับ 3 ภาษา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน โดยสามารถตรวจสอบเวลาการเดินรถไฟ ได้ครบทุกขบวน พร้อมกับเช็กค่าตั๋วโดยสารรถไฟแต่ละประเภท ได้

นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชัน ”ขบวนยอดนิยม” เพื่อแสดงขบวนรถไฟที่ประชาชนนิยมใช้บริการ รวมถึงยังสามารถ ใช้สืบค้นข้อมูล เส้นทางที่ต้องการเดินทางได้ง่าย ๆ โดยพิมพ์หมายเลขขบวน หรือชื่อสถานี หรือสถานีต้นทาง-ปลายทาง ซึ่งระบบจะแสดงสถานะให้ทราบโดยทันที

ขณะเดียวกันยังสามารถเลือกค้นหาตู้โดยสาร และออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมได้ เช่น เลือกจากตู้นอน ตู้สัมภาระ และกดค้นหา ระบบก็จะปรากฏเส้นทางและออปชั่นสิ่งอำนวยความสะดวกที่เลือกไว้ หรือจะเลือกค้นหา ตามสถานีต้นทาง-ปลายทางก็ได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีฟังก์ชันค้นหาสถานีที่อยู่ใกล้เพื่อให้ใช้บริการ ตลอดจนค้นหาหมายเลขขบวนที่จองไว้ เพื่อเช็คเวลาเดินทางได้อีกด้วย

 และยังมีฟีเจอร์ “ท่องเที่ยวทางรถไฟ” ที่จะระบุข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยว และขบวนรถพิเศษสำหรับ การท่องเที่ยวโดยเฉพาะ พร้อมรายละเอียดอัตราค่าโดยสาร การเดินรถ และสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละเส้นทางแบบชัดเจน หรือหากต้องการจะจองตั๋วรถไฟ ก็สามารถกดเข้าจองผ่าน แอปพลิเคชั่นได้ทันทีใครที่จะเดินทางโดยรถไฟในช่วงเทศกาล สงกรานต์นี้ ต้องดาวน์โหลดไว้เลย

“ท่องทางหลวง”

เปลี่ยนมาเรื่องการเดินทางบนถนนกันบ้าง สำหรับคนที่ต้องขับรถ กับ แอปฯ ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways) ของ กรมทางหลวง ที่ช่วยให้ประชาชนที่ต้องใช้ทางหลวงของไทย สามารถมีข้อมูลการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น เพราะมีข้อมูลต่างๆ ทั้ง คือ  ค้นหาบริการต่าง ๆ จากพิกัด Current Location หรือตามพื้นที่จังหวัด แสดงรายละเอียดข้อมูลการให้บริการ ภาพสถานที่ พร้อมพิกัด รวมถึงแนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสู่จุดให้บริการ

 ที่สำคัญคือ  มีเบอร์ฉุกเฉินหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอการช่วยเหลือ กรณีมีเหตุจำเป็น และสามารถ เช็กสภาพจราจร ทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time และตำแหน่งตรวจจับกล้องจับความเร็ว ข้อมูลบริการฉุกเฉิน 24ชม. และ สถานีบริการน้ำมัน เพื่อให้เดินทางท่องเที่ยวสงกรานต์สะดวก ปลอดภัยยิ่งขึ้น ต้องมีไว้ในสมาร์ทโฟน

แอร์บีเอ็นบี

สำหรับใครที่เดินทางท่องเที่ยว แล้วต้องการหาที่พัก แนวๆ ใหม่ๆ แบบที่ไม่ใช่ โรงแรมหรือ รีสอร์ท  ก็ต้อง มีแอปฯ นี้ไว้ สำหรับ แอร์บีเอ็นบี “Airbnb”  ที่เป็นบริการห้องพักแบบ Home-sharing  โดยมีที่พักเป็นบ้านในหลายรูปแบบ ทั้งบ้านพักส่วนตัว  โฮลเทล เกสเฮาส์ คอนโดฯ บ้านบนเรือ บนต้นไม้ ไปจนถึงเกาะส่วนตัวในต่างประเทศ  รวมแล้ว ไม่น้อยกว่า 5.6 ล้านแห่งใน 1 แสนเมืองทั่วโลก  โดย  แอร์บีเอ็นบี จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่าง เจ้าของบ้านและผู้เช่า โดยมีหลายราคา  เหมาะกับคนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว อยากได้ฟิวส์ที่พัก ที่แตกต่างจากโรงแรมทั่วไปก็ต้องมีแอปฯ นี้ติดเครื่องไว้เลยในการเดินทาง

ทั้งหมดถือเป็นแอปฯ ที่ควรมีคิดเครื่องไว้สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวและกลับบ้าน ในช่วงสงกรานต์นี้ สุดท้ายแล้วขอให้เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุก และอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุขกันทุกคน!!

Cyber Daily