ศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า จะมีการเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันเป็นระบบลีก และมีทีมร่วมฟาดแข้งเพิ่มจาก 32 เป็น 36 ทีม หมายความว่ามีโควตาเพิ่มขึ้นอีก 4 ที่ ให้ทีมในลีกยุโรปแย่งชิง โดย 4 โควตาที่เพิ่มมานั้น 1 โควตาจะเป็นของทีมอันดับ 3 จากลีกที่อยู่ในแรงกิ้งอันดับ 5 บนตารางค่าสัมประสิทธิ์ของ ยูฟ่า นับจากค่าสัมประสิทธิ์ของลีกในรอบ 5 ฤดูกาลหลังสุดถึงจบซีซั่น 2022-23 ซึ่งโควตานี้ตกเป็นของทีมจาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส แน่นอนแล้ว ส่วนอีก 1 โควตาเป็นของทีมแชมป์ลีกจากประเทศที่อันดับต่ำกว่าท็อป 10 ในตารางค่าสัมประสิทธิ์ของยูฟ่า ที่มาจากรอบคัดเลือก หรือ แชมเปี้ยน พาธ โดยจะเพิ่มจากเดิม 4 ทีมเป็น 5 ทีม

ส่วนอีก 2 โควตาจะตกเป็นของทีมจาก 2 ลีก ที่มีค่าสัมประสิทธิ์จากผลงานดีที่สุดในฟุตบอลสโมสรยุโรปทั้ง 3 ถ้วยฤดูกาลล่าสุด (European Performance Spots) โดยจะได้โควตาผ่านเข้าไปเล่นในรอบลีกโดยอัตโนมัติเพิ่มอีกลีกละ 1 ทีม โดยวิธีการตัดสินพื่อหา 2 ลีกที่ผลงานดีที่สุดเพื่อคว้าโควตา 2 ที่นั่งดังกล่าวไปนั้น จะนับจากค่าสัมประสิทธิ์ที่คำนวณโดยการนำแต้มที่ได้จากผลงานของทุกทีมในลีกนั้น ๆ รวมกัน หารด้วยจำนวนทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน

สำหรับวิธิการคิดคะแนนนั้น ทุกนัดที่ทีมในลีกตัวเองชนะในรอบแบ่งกลุ่มของทั้ง 3 ถ้วย ได้นัดละ 2 คะแนน หรือถ้าเสมอในรอบแบ่งกลุ่มทั้ง 3 ถ้วยได้ 1 คะแนน ถ้าชนะในรอบคัดเลือกและเพลย์ออฟของทั้ง 3 ถ้วย ได้ 1 คะแนน ถ้าเสมอได้ 0.5 คะแนน ขณะที่ทุกทีมที่ได้เล่นในรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก จะได้โบนัสทีมละ 4 คะแนน และถ้าผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็จะได้โบนัสเพิ่มอีกทีมละ 4 คะแนน

ส่วนในถ้วยยูโรป้า ลีก ทีมแชมป์รอบแบ่งกลุ่ม ได้ทีมละ 4 คะแนน ส่วนรองแชมป์กลุ่มได้ทีมละ 2 คะแนน ขณะที่ในถ้วย คอนเฟอเรนซ์ ลีก แชมป์กลุ่มได้ทีมละ 2 คะแนน รองแชมป์กลุ่มได้ทีมละ 1 คะแนน และในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรป้า ลีก นั้น ทีมที่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นต้นไป จะได้โบนัสเพิ่มทีมละ 1 คะแนนต่อรอบ ขณะที่ในถ้วย คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะมีคะแนนโบนัสเพิ่มอีกรอบละ 1 คะแนนต่อทีม เมื่อผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศเป็นต้นไป

นับจนถึงปัจจุบัน คือหลังจบนัดแรกของรอบ 8 ทีมสุดท้ายทั้ง 3 ถ้วยนั้น ลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์ผลงานฤดูกาลนี้ดีที่สุดคือกัลโช เซเรีย อา อิตาลี มี 18.428 คะแนน และค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พวกเขาจะได้โควต้าพิเศษไปเล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก เพิ่มอีก 1 ที่ในซีซั่นหน้า โดยรอการการันตี 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจบนัดที่ 2 ของรอบ 8 ทีมสุดท้ายทั้ง 3 ถ้วยในสัปดาห์หน้า

ส่วน 2 ลีกที่ต้องแย่งตั๋วพิเศษอีก 1 ใบที่เหลือนั้น คือบุนเดสลีกา เยอรมนี มี 16.785 คะแนน และยังเหลือทีมในทั้ง 3 ถ้วยอยู่อีก 3 ทีม ขณะที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มี 16.750 คะแนน และยังเหลืออยู่อีก 5 ทีม แต่สถานการณ์ยังคงพลิกผันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการที่ทีมในลีกเมืองเบียร์กับลีกผู้ดี ต้องเจอกันเองถึง 2 คู่ใน 2 ถ้วย นั่นคือ อาร์เซนอล กับ บาเยิร์น มิวนิก ในถ้วยแชมเปี้ยนส์ ลีก และ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในถ้วยยูโรป้า ลีก

เครดิตภาพ : Getty Images