การเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ประจำปี  2567 ของจังหวัดแพร่ เวทีแรกที่อำเภอวังชิ้น จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปี โดยมุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้กับซอฟท์ พาวเวอร์แบรนด์จังหวัดแพร่ ขับเสน่ห์ความงดงามของแหล่งท่องเที่ยว  วิถีชีวิตผู้คน  และศิลปวัฒนธรรมให้โดดเด่น ดึงดูดการเดินทางท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ 

บรรยากาศของงานสงกรานต์สีสัน มหัศจรรย์ 1,000 ปี Amazing Jungle Tribes : สงกรานต์ผจญภัยในซุ้มปประตูป่า ณ อำเภอวังชิ้น เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567 เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมหมื่นคนเข้าร่วมงาน โดยไฮไลต์อยู่ที่ ขบวนแห่คาร์นิวัลชนเผ่าชาติพันธุ์ 9 ชนเผ่า และปาร์ตี้คอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำ ที่มามอบความสุขให้กับชาววังชิ้นและนักท่องเที่ยว

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดแพร่  ประธานพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง เทศกาลสงกรานต์เวทีแรก ณ อำเภอวังชิ้นกล่าวว่า งานสงกรานต์สีสัน มหัศจรรย์ 1,000 ปี จัดขึ้นเพื่อยกระดับ การจัดงานเทศกาลในเมืองรอง โดยนอกจากจะมุ่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว ยังมีเป้าหมายเพื่อ ส่งเสริมกิจกรรมทางศิลปะ วัฒนธรรม ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชน สร้างสีสันบรรยากาศการท่องเที่ยว จังหวัดแพร่ ให้มีความคึกคักกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้จ่าย สร้างรายได้ให้กับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในห่วงโซ่ และประชากรในพื้นที่สนองนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดแพร่ที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์จังหวัดแพร่ โดยเฉพาะกับเรื่องราวทางศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอันควรค่าแก่การมาเยือน

กิจกรรมงานสงกรานต์สีสัน มหัศจรรย์ 1,000 ปี อ.วังชิ้น จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าวัดใหม่กลาง ภายใต้คอนเซปต์ Amazing Jungle Tribes สงกรานต์ผจญภัยในซุ้มประตูป่า โดยมีขบวนแห่สืบสานงานประเพณีสงกรานต์จากกลุ่มชาติพันธุ์ 9 ชนเผ่า และขบวนแห่ LGBTQ มีพิธีสรงน้ำพระ กิจกรรมรดน้ำดำหัว การละเล่นสงกรานต์อุโมงค์น้ำ กิจกรรมรำวงย้อนยุค การแสดงของผู้สูงอายุ  การประกวดเทพีสงกรานต์   และฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง หลิว อาจารียา และ ว่าน ธนกฤต

งานสงกรานต์สีสัน มหัศจรรย์ 1,000 ปี และงาน  Indigo Blue City จัดขึ้นมาได้ด้วยความร่วมมือของหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่, เทศบาลวังชิ้น, เทศบาลห้วยอ้อ เทศบาลเด่นชัย, เทศบาลเมืองแพร่  โดยกิจกรรมไฮไลต์จะมีไปจนถึงวันที่ 17 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิด 4 Direction Concept 4D เรื่องราวดีๆ ที่เมืองแพร่ กับธีม J – A – C – F (4 Amazing Songkran Theme Festival) คือ J – JUNGLE A – ANCIENT C – CARNIVAL  + F – FASHION กระจายความม่วนอก ม่วนใจ๋ แก่คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้เวทีถัดไปจะเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์บนถนนเทศบาล 1 อำเภอลอง วันที่ 15 เมษายน 2567 , บริเวณหน้าฝายแม่พวก ทางเข้าที่ว่าการอำเภอเด่นชัย วันที่ 16 เมษายน 2567 และบริเวณหน้าข่วงน้ำคือ อำเภอเมืองแพร่ วันที่ 17 เมษายน 2567