ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียล กรณีรถตู้โดยสารสายที่ 594 ยโสธร-มุกดาหาร รับผู้โดยสารจาก จ.มุกดาหาร ไปลงที่ จ.ยโสธร ปรากฏว่าผู้โดยสารเกิดอาการป่วยเวียนหัวและอาเจียนจำนวน 5 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 15.49 น. นั้น

กองตรวจการขนส่งทางบก ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร สายยโสธร-มุกดาหาร หมายเลขข้างรถ 594-12 มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง เป็นพนักงานขับรถ ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 2 มห00301/66 วันสิ้นอายุวันที่ 17 ธ.ค. 69

และจากการสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวรถพบว่า รถคันดังกล่าวใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งไม่ได้ใช้แก๊ส จึงสันนิษฐานว่า ทำให้ระบบเครื่องปรับอากาศ (แอร์) น่าจะทำงานผิดปกติ และอากาศร้อนมาก ทำให้อากาศภายในห้องโดยสารถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้โดยสารที่มากับรถคันดังกล่าว มีอาการเวียนหัว อาเจียน อาการรุนแรง 5 ราย พร้อมทั้งได้ประสานเรียกรถพยาบาลมารับไปรักษาที่โรงพยาบาลยโสธรอย่างเร่งด่วน และ ขบ. ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมดูอาการผู้โดยสาร ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านเรียบร้อยแล้วทั้ง​ 5​ ราย

ทั้งนี้ ขบ. ได้สั่งการให้รถดังกล่าวหยุดวิ่งและนำไปปรับปรุงให้เรียบร้อย พร้อมเรียกผู้ประกอบการให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อพิจารณาโทษต่อไป รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจที่สถานีขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสอบรถของสาย 594 ทุกคัน ที่มาเข้าคิวเช็กระบบเครื่องปรับอากาศให้เรียบร้อย ควบคู่ทั้งขาไปและขากลับ​ สำหรับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของรถและคนขับ หากพบรถมีปัญหาจะไม่อนุญาตให้นำรถออก และจะดำเนินการพ่นห้ามใช้ทันที