จากกรณีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) นำกองกำลังฝ่ายต่อต้าน รวมทั้งกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) และกองกำลังประชาชน (PDFs) ได้ยึดฐานบัญชาการยุทธวิธี Thingannyinaung ภายใต้กองบัญชาการตะวันออกเฉียงใต้ของกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 67 ต่อมาในวันที่ 10 เม.ย. 67 กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ก็ได้ยึดกองพันทหารราบที่ 275 ที่ประจำการอยู่ในเมืองเมียวดี

ล่าสุดวันนี้ 16 เม.ย. ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าว ที่ทำงานด้านความมั่นคงว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา กองพันกัมมาปลอ (กองพัน 103) ซึ่งเป็นกองกำลังทหารเมียนมา ที่ตั้งฐานอยู่ตามแนวชายแดน เขต อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี​ ได้ยอมแพ้ ยกกองพัน 103 ให้กับกองกำลังกะเหรี่ยงกองพล ​4​ (พื้นที่มะริด ทวาย ตะนาวศรี) ได้ยอมแพ้​วางอาวุธให้แก่กองทัพปลดแอกแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) สังกัด กองพล​ 4​ (กองพัน12) ​ของ KNU บริเวนพื้นที่​บ้านอะทู​ เขต​ อ.เมตตา ​จ.ทวาย​​ ไม่ไกลจากบ้านทิทะ ​(บังคะยู)​ ห่างจากชายแดนบ้านพุน้ำร้อน​ จ.กาญจนบุรี ประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร​

ข้อมูลจากแหล่งข่าวได้กล่าวว่า กองพันกัมมาปลอ (กองพัน103) ของเมียนมา เดิมทีประจำอยู่ตลอดแนวชายแดน​ด้านอำเภอ​สวนผึ้ง​ ตั้งแต่ เขากระโจม​ ห้วยคอกหมู​ ตะโกล่าง ​และบางส่วนอยู่ในพื้นที่เขตตรงข้าม จ.เพชรบุรี​ โดยหลังจากสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่เมืองเมียวดี มีสถานการณ์รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ในช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทางกองพันกัมมาปลอ (กองพัน 103) จึงได้มีการเคลื่อนกำลังย้ายออกมาอยู่แถวบ้านทิท่า​-บ้าน​ม่องทะ​ ตรงข้ามเส้นทางพุน้ำร้อน-ทวาย จ.กาญจนบุรี​ แต่ก็ถูกกองกำลังจากกองพัน 12 ​ของกองพล 4​ KNU ร่วมกับกองพัน ​27​ กองพล 6 KNU​ และกองกำลัง​ประชาชน​ PDF ในพื้นที่เขตทวาย ​โจมตีอย่างหนัก​ เริ่มมาแต่วันที่ 4​ เม.ย.​ 67 ที่ผ่านมา​ ซึ่งมีการสู้รบกันมาตลอด​ แต่ไม่ได้รับการเปิดเผยต่อประชาชนทั่วไป พบข้อมูลว่า​ ทหารเมียนมาได้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เม.ย. ทหารเมียนมา กองพันกัมมาปลอ (กองพัน 103) ที่ยอมถอยล่นจนเหลือทหาร 53 คน ได้ยอมแพ้ให้กับกองกำลังทหาร KNU ทำให้ในขณะนี้​เหลือฐานใหญ่ของทหารเมียนมา เพียงแค่ฐานเดียวคือ ฐานทิทะ ที่บ้านทิทะ ซึ่งห่างจากจุดที่ กองพันกัมมาปลอ (กองพัน 103) ประกาศยอมแพ้ประมาณแค่ 10 กว่ากิโลเมตร​ โดยที่กองพันกัมมาปลอ (กองพัน 103) ส่วนหนึ่ง กำลังเคลื่อนพลไปสมทบกับกองบัญชาการ​ทหารเมียนมาที่บ้านทิทะ

ซึ่งการสู้รบในพื้นที่แนวรบด้านตะวันตก เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 4​ เม.ย. 67 ที่ผ่านมา​ มีการสู้รบโดยทหารเมียนมาระดมยิงปืนใหญ่​ใส่กะเหรี่ยง​หมู่บ้านอัมรา พื้นที่เขตทหาร KNU กองพล 4 ห่างชายแดนพุน้ำร้อน​กาญจนบุรี​แค่​ 10 ​กม.​ แหล่งข่าวกล่าว่า​ ทหารกะเหรี่ยง​กองพล 4 ที่ดูแลพื้นที่​ ได้ถูกเครืองบินเมียนมาทิ้งระเบิด 2 ครั้ง ที่ผ่านมา ในช่วงปี พ.ศ. 2539-2540 กองกำลังกะเหรี่ยง KNU ได้เสียพื้นที่บ้านกัมมาปลอ ในช่วงเหตุการณ์กองกำลังทหารก็อดอาร์มี่ลุกขึ้นสู้กับทหารเมียนมา จนทำให้เสียฐานที่มั่นที่บ้านกัมมาปลอ ทหารเมียนมาจึงมาตั้งฐานบนจุดที่สูงตลอดแนว แต่ในวันนี้ ปี 2567 ทหารเมียนมาได้ถอนกำลังบริเวณชายแดน จากฐานกัมมาปลอ ฐานตะโกปิดทอง ฐานห้วยคอกหมู ฐานด้านสวนผึ้งราชบุรี และฐานใจแผ่นดิน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ไปรวมกันที่ฐานใหญ่ บ้านแม่สะมิ้งท่า (บ้านอัมรา) ริมแม่น้ำตะนาวศรี ชายแดนตรงข้ามสวนผึ้ง ราชบุรี-แก่งกระจาน เพชรบุรี จึงปลอดจากฐานทหารเมียนมาทั้งหมด

โดยล่าสุด​กองพัน 12 ​ของกองพล 4​ ร่วมกับกองพัน ​27​ ของ KNU กองพล 6​ และกองกำลัง​ประชาชน​ PDF ในพื้นที่เขตทวาย ได้เปิดทำการรบเต็มอัตรา​ ตามคำสั่ง​ของกองบัญชาการ​ จึงประกาศ​ให้ทหารเมียนมา​ที่ไม่พึงประสงค์จะรบ​ โดยเฉพาะ​ที่ฐาน​ทิทะ ให้ติดต่อ​เข้าขอมอบตัว ซึ่งหากสมรภูมินี้กะเหรี่ยงชนะ เท่ากับว่าตลอดแนวชายแดน ไทย-เมียนมา กะเหรี่ยงสามารถคุมพื้นได้หมดทันที