“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมส่งนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ประเภทลู่ เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “เอเชียน แทร็ค ซีรีส์ เพรสซิเดนท์ คัพ 1&2” ระหว่างวันที่ 3-4 พ.ค. 67 ที่เมืองนิไล ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ UCI Class 1 ซึ่งจะคัดเลือกนักกีฬาระดับเยาวชนที่กำลังจะก้าวขึ้นไปเล่นในรุ่นประชาชนไปแข่งขัน เพื่อเป็นการเตรียมทีมสำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย จะเป็นเจ้าภาพในปี 2568 เป็นนักปั่นประเภทลู่ระยะสั้นและระยะกลาง ประกอบด้วย นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา, เพชรพนม พันธุ์เมือง และ ณัฐชา สงเคน

ส่วนประเภทเสือภูเขา จะส่งไปแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 7-12 พ.ค. 67 ที่เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย ประกอบด้วย เสือภูเขาครอสคันทรี 6 คน รุ่นประชาชนชาย พูนศิริ ศิริมงคล, รุ่นประชาชนหญิง ศุภักษร นันตะนะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย พลฉัตร นาคทองคำ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ยลธนันท์ พลกล้า, รุ่นเยาวชนชาย พงศ์พีระ พงษ์อายุกูล, รุ่นเยาวชนหญิง ธนภรณ์ หะหมาน ส่วนดาวน์ฮิลล์ 6 คน รุ่นประชาชนชาย เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ กับ ศรัณวิทย์ รัศมี, รุ่นประชาชนหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส กับ กนกรัตน์ ฤทธิเดช, รุ่นเยาวชนชาย ปธากรณ์ สมชัยธนาวัฒน์, รุ่นเยาวชนหญิง นาดา บินบูฮัมหมัด

นอกจากนี้ในประเภทถนน สมาคมฯ ได้รับหนังสือเชิญจากสิงคโปร์ ให้ไปร่วมการแข่งขันจักรยานนานาชาติ “โอซีบีซี ไซเคิล สิงคโปร์ 2024” ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ค. 67 ซึ่งเจ้าภาพเชิญนักปั่นจาก 10 ชาติ ในภูมิภาคอาเซียนและทวีปอื่นๆ เข้าร่วมแข่งขัน โดยสมาคมฯ จะส่งนักปั่นอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ไปแข่งขัน ประกอบด้วย สราวุฒิ สิริรณชัย, ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นพชัย กล้าหาญ และ รัชชานนท์ เยาวรัตน์ ส่วนประเภททีมหญิง มีโปรแกรมแข่งขันรายการ “แองยาง คัพ 2024” ที่เวียดนาม ช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้

“การที่สมาคมฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการต่างๆ ในระดับนานาชาติหลายรายการนั้น เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ในด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะมีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค. ซึ่งประเภทถนน ไทยได้โควตา 3 ที่นั่ง ประกอบด้วย ไทม์ไทรอัลหญิง, โรดเรซหญิง และโรดเรซชาย รวมไปถึงการเตรียมทีมเพื่อเข้าแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2568 ที่มีการบรรจุการแข่งขันจักรยานครบทุกประเภททั้งถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ จะเห็นได้ว่าสมาคมฯ ทำงานหนักกันตลอดทั้งปี และไม่เคยหยุดนิ่ง ดังเจตนารมณ์ในการบริหารงานที่ว่า มุ่งมั่นพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และต่อยอดไปสู่กีฬาอาชีพ เราจะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย” พล.อ.เดชา กล่าว