เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่เดลินิวส์มีอายุครบ 59 ย่าง 60 ปี ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ที่จะทำข่าวด้านความยั่งยืน เพื่อให้ผู้อ่านได้ตระหนักถึงวิกฤติของโลกใบนี้ ภาวะโลกเดือด ความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ความเหลื่อมลํ้า และขัดแย้งในสังคม การขาดความโปร่งใส และไม่มีธรรมาภิบาลในวงการต่าง ๆ เมื่อผู้คนตื่นรู้ เข้าใจบริบทรอบ ๆ ตัว ก็จะลุกขึ้นมาช่วยกันเปลี่ยนแปลงให้โลกใบนี้ให้ยั่งยืนได้

ขณะที่ UN และเครือข่ายต่าง ๆ ทั่วโลก ต่างตระหนักถึงความไม่ยั่งยืนของโลกใบนี้ และกำลังช่วยกันผลักดันให้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนประสบผลสำเร็จในปี 2030 แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา Covid-19 ได้ทำให้เราถอยหลังจากเป้าหมายทั้ง 17 ข้อ ไปพอสมควร เราเหลือเวลาไม่ถึง 7 ปีแล้ว

ในภาวะวิกฤติของโลกเช่นนี้ เดลินิวส์ จึงอาสาเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำหน้าที่สื่อมวลชนในการเผยแพร่ความรู้ ให้ผู้คนที่สนใจ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG มีเรื่องราวตัวอย่างดี ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาให้อ่าน พร้อมบทสัมภาษณ์ผู้นำภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม อย่างต่อเนื่อง นับจากการเริ่มต้นหน้า Sustainable Sunday ในเดือนเมษายน พศ. 2566 ที่มีเพียงหน้าวันอาทิตย์ ซึ่งมีผู้อ่านเรียกร้องอยากอ่านทุกวัน ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นหน้า Sustainable Daily ซึ่งอ่านได้ทุกวันอังคารถึงวันศุกร์ รวมถึงอ่านย้อนหลังได้ที่เดลินิวส์ออนไลน์ หมวด Sustainable และในเพจ Facebook ชื่อ Sustainable Daily รวมถึงใน IG และ YouTube Channel ของเดลินิวส์อีกด้วย

เดือนนี้ Sustainable Daily ได้ฉลองครบรอบ 1 ปี ไปพร้อมกับเดลินิวส์ครบรอบ 60 ปี ช่วงนี้เลยมีกิจกรรมด้านความยั่งยืนมากมาย อาทิ Sustainable Daily Talk 2024 ในหัวข้อ Action for Change ทำเดี๋ยวนี้ เพื่อการเปลี่ยนแปลง ที่มี CEO ระดับแนวหน้าของไทย ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาเล่าเรื่องที่เขาได้ลงมือทำ และที่ความสำคัญต้องทำทันที

และในวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ในงานฉลองครบรอบ 60 ปีเดลินิวส์ ซึ่งจัดขึ้นที่สยามพารากอน ด้วยคอนเซปต์ 6 ดี “สุขดี กินดี สวยดี ดวงดี อยู่ดี สนุกดี” ที่บูธ “อยู่ดี” ซึ่งหมายถึง Sustainable Daily มีผู้อ่าน และแขกผู้มีเกียรติ แวะเวียนมาเยี่ยมชม พูดคุยกันมากมาย ต่างชื่นชอบความรู้ดี ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการของเขา อาทิเหล่านางงาม นางสาวไทย ก็สนใจเรื่องความยั่งยืน ที่ Sustainable Daily มีบทความหลายครั้ง จากเวที Miss Universe และ Miss World ที่ผู้ชนะคว้ามงกุฎเฉือนกันที่ Personal Branding เรื่องความยั่งยืน

บนเวที ผม และหัวหน้าข่าว จิตวดี เพ็งมาก ได้เล่าให้ผู้ร่วมงานฟังว่า ความยั่งยืนนั้นสำคัญมาก ใครคนใดคนหนึ่งไม่สามารถหยุดยั้งภาวะโลกเดือดได้โดยลำพัง ต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน และผู้ติดตามเดลินิวส์ คือบุคคลสำคัญ ที่อ่านบทความจาก Sustainable Daily อย่างต่อเนื่องแล้วจะตื่นรู้ เกิดไฟในอารมณ์ที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงโลก ใครหรือองค์กรใด สนใจความยั่งยืนข้อใดใน SDG 17 ข้อ ก็ติดตามข้อนั้น ช่วยกันทำให้ถึงเป้าหมาย น้อง ๆ ศิลปินดาวรุ่งประชากร IDX ซึ่งเป็น Idol ของคนรุ่นใหม่ ก็ส่งตัวแทนจากประเทศไทยและ สปป.ลาว ขึ้นมาแลกเปลี่ยนและเสนอความคิดของคน Gen S ใส่ใจความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตรักษ์โลก ใช้ถุงผ้า กระบอกนํ้าส่วนตัว ลดการใช้พลาสติก สนใจสินค้ารีไซเคิล BCG และที่สำคัญเลือกใช้เสื้อผ้าที่เป็นแฟชั่นรักษ์โลกที่กำลังเป็นที่นิยม ลด Fast Fashion ที่กำลังสร้างปัญหาใหญ่ด้านความยั่งยืน หวังว่าสักวันน้อง ๆ จะออกเทปเพลงรักษ์โลกให้เราได้ฟัง แต่ บก.จิตวดี บอกผมว่าสมัยนี้ เขาไม่มีเทปแล้ว

และในเวทีความยั่งยืนที่ได้คู่รักรักษ์โลก คุณท็อป-พิพัฒน์ และคุณนุ่น-ศิรพันธ์ มาเล่าเรื่องวิถีชีวิตที่คำนึงถึงผล กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ชีวิตแบบ พอเพียง พฤติกรรมที่เรียบง่าย เท่าที่ทำได้ โดยไม่ต้องสุดโต่งจนเกินไป ทั้งคู่ทำเรื่องรักษ์โลกด้วยกันมาแล้ว 15 ปี ตั้งแต่ยังไม่มีใครสนใจเรื่อง Eco จนปัจจุบันโลกเราร้อนขึ้นหนักมากจนเกือบวิกฤติแล้วสมัยนี้อะไร ๆ ก็ต้อง Eco ไปหมด ทั้งนี้คุณท็อป และคุณนุ่นยังแนะนำโครงการใหม่ ECOLIFE ที่ผู้สนใจสามารถ download app ได้ เมื่อเราเปลี่ยนพฤติกรรม มาทำกิจกรรมรักษ์โลกต่าง ๆ สามารถลงบันทึก และสะสมแต้ม สามารถแลกสิทธิประโยชน์จากองค์กรต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรสนับสนุนโครงการนี้ได้อีกด้วย

ผมชอบตอนหนึ่งที่คุณนุ่น เล่าว่า เวลาผู้ชายมาจีบ แล้วคุยเรื่อง Eco เป็นคนรักษ์โลก สนใจความยั่งยืน เรามั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าผู้ชายคนนั้นเป็นคนดี หวังว่า คงจะมีหนุ่ม ๆ อ่าน Sustainable Daily มากขึ้น เพื่อหามุกไปจีบสาวรักษ์โลกนะครับ

สุดท้ายนี้ขอแสดงความยินดีกับเดลินิวส์ ที่เดินทางมาครบ 60 ปี และ Sustainable Daily ที่ครบ 1 ปีแรก ตามสโลแกน ยืนหยัด ยั่งยืน เคียงข้างคนไทย.