“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี อยู่ในช่วงแข่งขันฟุตบอลอายุไม่เกิน 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศกาตาร์ รายการนี้คัดไปโอลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส 3.5 ทีม

ทีมไทย อยู่ในกลุ่ม C เกมแรกชนะ อิรัก 2-0 มี 3 แต้ม เท่า ซาอุดีอาระเบีย ที่ชนะ ทาจิกิสถาน 4-2 โดยคิวเตะของทีมชาติไทยอีก 2 เกมรอบแรก วันที่ 19 เม.ย. พบ ซาอุฯ และ 22 เม.ย. พบ ทาจิกิสถาน ในเวลา 22.30 น. ถ่ายทอดสด ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667

“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลาง สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และตำนานกองหน้าทีมชาติไทย กล่าวในช่องยูทูบ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ถึงผลงานทีมไทยว่า ก่อนไปชิงแชมป์เอเชีย ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ ได้ประชุมร่วมกับ มาซาทาดะ อิชิอิ ถึงจุดดี จุดด้อย ทีมชุดนี้เมื่อตกผลึกแล้วจึงเอาแผนงานนี้ไปคุยกับ อิสสระ ศรีทะโร กุนซือใหญ่ ช้างศึก 23 ปี ว่าบอลไทยประเด็นที่ต้องแก้ไขคือเวลารุกวิ่ง แต่เวลารับเดิน จึงมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้เวลารุกวิ่ง เวลารับเคลื่อนที่ ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า “โค้ชหระ” ทำทีมชุดนี้มาร่วม 2 ปีเป็นโค้ชที่มีความอดทนสูง เก็บข้อมูลเยอะ เก็บความรู้สึกดี และพยายามเก้ไขสถานการณ์มาโดยตลอด

ตำนานลูกหนังไทย กล่าวชื่นชม โสภณวิชญ์ รักญาติ นายทวารกัปตันทีม ว่ามีสมาธิดี ทั้งที่เจอมรสุม โดนลงโทษจากเหตุนัดชิงชนะเลิศซีเกมส์ครั้งล่าสุด ขณะที่ วรินทร จำนงค์วัตร์ แบ๊กซ้ายจาก ชัยนาท ฮอร์นบิล เล่นเกมรับดี เสียบอลยาก รู้วิธีการเล่น

ส่วนผลงานของ เอราวัณ การ์นิเยร์ ดาวเตะลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศส ที่ประเดิมสนามทีมชาติไทยโดดเด่น ทำ 1 แอสซิสต์ และฟอร์มโดยรวมก็ทำได้ดีนั้น ปิยะพงษ์ กล่าวว่า ต้องบอกว่าระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน อย่างแรกที่จะบอกกับ เอราวัณ คืออย่ากลับมาเมืองไทย เล่นอยู่ต่างประเทศดีแล้ว เพราะดีเอ็นเอในการเล่นเกิดมาจากการพัฒนาสมอง พัฒนาจิตใจ พัฒนาร่างกาย มาจากการเล่นบอลอาชีพ เห็นได้จากเมื่อ เอราวัณ เสียบอลแล้วลงมาช่วยเล่นเกมรับ เพราะการเล่นในยุโรปเมื่อเสียบอลคุณต้องลงมาไล่หรือลงมาช่วยเล่นเกมรับ ขณะเดียวกันก็ได้อิสระ จากโค้ชหระ เล่นเกมรุกสามารถไปได้ทั้งซ้าย-ขวา เพราะโค้ชรู้ว่า เอราวัณ เวลาเสียบอลแล้วทำอะไรได้ ซึ่งง่ายกว่าการเลือกใช้นักเตะที่ยังอยู่กับวัฒนธรรมบอลไทยที่เสียบอลแล้วอาจจะยังเงอะงะไม่รู้ว่าต้องทำอะไร

“เอราวัณ เพิ่งอายุ 18 ปี ดังนั้นระวังจะเป็นเหมือน เบนจามิน เจมส์ เดวิส ที่มาเล่นให้ทีมในยุคของ อากิระ นิชิโนะ อายุเท่ากัน เล่นดีมาก แต่พอกลับมาเล่นในไทย กลับหายไปเลยทั้งที่ฝึกมาจากต่างประเทศเหมือนกัน”

ปิยะพงษ์ กล่าวด้วยว่า เทียบกับ นิโคลัส มิคเกลสัน มาเมืองไทย ตนพูดกับนิโคลัสตั้งแต่ยังไม่ได้เล่นให้ทีมชาติไทยด้วยซ้ำว่าอย่ามาเล่นในเมืองไทย เช่นเดียวกับ เอราวัณ หากได้ยินหรือได้ดูรายการนี้ขอบอกตรงนี้เลยว่าอย่ากลับมาเล่นที่ไทย.

คลิปเต็มๆ ทัศนะของ เดอะตุ๊ก (ขอบคุณยูทูบ แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง)