เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมงานของบริษัทลั่วหยาง ไทม์ พรอมิส ได้มอบเพชรขนาด 3 กะรัต ซึ่งสร้างจากดอกไม้แก่อุทยานโบตั๋นแห่งลั่วหยาง โดยเพชรดังกล่าวได้ผลิตจากองค์ประกอบคาร์บอนของดอกโบตั๋นแดงที่ได้จากอุทยานแห่งชาติดังกล่าว

หวางจิง เจ้าของบริษัทลั่วหยาง ไทม์ฯ อธิบายว่า เพชรเม็ดนี้มีมูลค่า 30,000 หยวน (ราว 152,862 บาท) เป็นผลงานที่สร้างจากดอกโบตั๋นโดยใช้เทคโนโลยีทางชีวภาพเพื่อสกัดคาร์บอนออกมา จากนั้นนำไปผ่านความร้อนและแรงดันสูง จนกระทั่งได้เพชรออกมา

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างอุทยานโบตั๋นและบริษัทลั่วหยาง ไทม์ฯ เริ่มต้นเมื่อราวปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยวัสดุที่ใช้ในการผลิตเพชรครั้งนี้คือดอกไม้จากต้นโบตั๋นอายุ 50 ปีภายในอุทยาน

ดอกโบตั๋นที่ใช้ในการผลิตเพชร
เพชรที่สังเคราะห์จากคาร์บอนในดอกโบตั๋น

เทคโนโลยีที่ใช้ในการแปลงองค์ประกอบของดอกไม้ให้เป็นเพชรนี้ค่อนข้างซับซ้อน ทางบริษัทลั่วหยาง ไทม์ฯ อธิบายว่า ปกติแล้วองค์ประกอบที่เป็นคาร์บอนจะได้จากแหล่งต่าง ๆ เช่น เส้นผม, กระดูก หรือแม้กระทั่งในดอกไม้ก็มีคาร์บอน เทคโนโลยีของบริษัทสามารถสกัดเอาคาร์บอนออกมาจากวัสดุที่ต้องการใช้ด้วยเครื่องมือที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถแยกอะตอมของธาตุคาร์บอนออกมาได้ จากนั้นก็นำมาเรียงใหม่ให้เป็นโครงสร้างของเพชร ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วก็ประกอบด้วยธาตุคาร์บอนเช่นกัน จนได้เป็นเพชรออกมาจริง ๆ 

ที่มา : chinadaily.com.cn

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES