จากกรณีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) นำกองกำลังฝ่ายต่อต้าน รวมทั้งกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) และกองกำลังประชาชน (PDFs) ได้ยึดฐานบัญชาการยุทธวิธี Thingannyinaung ภายใต้กองบัญชาการตะวันออกเฉียงใต้ของกองทัพเมียนมา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 67 ต่อมาในวันที่ 10 เม.ย. 67 กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ก็ได้ยึดกองพันทหารราบที่ 275 ที่ประจำการอยู่ในเมืองเมียวดี นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบว่า การสู้รบระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยกำลังหลายฝ่าย ได้ปรับยุทธวิธีปฏิบัติการทางอากาศโจมตีทหารเมียนมา โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทิ้งระเบิด ใส่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียน หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ตลอดทั้งวันของวันที่ 20 เม.ย. 67 ทำให้ฝ่ายทหารเมียนมาเสียชีวิตจำนวนมาก

โดยข้อมูลจากแหล่งข่าว และส่วนหนึ่งจากกองกำลังกะเหรี่ยง สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้แจ้งข่าวกันว่า ทหารเมียนมาที่เสียชีวิตคาสนามรบ มีบุคคลสำคัญ 1 คน คือ พลจัตวาโซมิน แท๊ต ผู้บัญชาการกองพล 44 ที่ควบคุมดูแลค่ายผาซอง กองพันทหารราบที่ 275 เมียวดี ตรงข้าม บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ด้วย โดยคาดว่าถูกสังหารด้วยโดรน อย่างไรก็ตามอยู่ระหว่างรอการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

ขณะเดียวกัน มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา สู่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นชาวเมียนมา เพิ่มอีก 272 คน เป็นชาย 71 คน หญิง 107 คน เด็กชาย 54 คน และเด็กหญิง 40 คน.