สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้ง ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำหลายสายในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล เอ่อล้น และเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ภูเขาหลายจุด

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เหตุฝนตกดังกล่าว ส่งผลให้เกิดดินถล่มที่หมู่บ้าน 6 แห่ง ในเมืองเจียงวาน ทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้ง และทำให้ประชาชนติดอยู่ในพื้นที่

แม้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และจำนวนคนตกค้างทั้งหมด แต่ซีซีทีวี ระบุว่า มีชาวจีนได้รับบาดเจ็บจากเหตุดินถล่ม 6 คน ซึ่งพวกเขาถูกส่งตัวทางอากาศไปยังเมืองเสากวน ที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินของจีน กำลังเร่งฟื้นฟูการสื่อสารในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ “อย่างรวดเร็วที่สุด” ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 80 คน “ทำงานทั้งวันทั้งคืน” เพื่อช่วยเหลือผู้คนในเขตภัยพิบัติ

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (ซีเอ็มเอ) ประกาศเตือนสภาพอากาศ ทั่วพื้นที่ตอนกลางของมณฑลกวางตุ้ง และพายุลูกใหญ่บริเวณพื้นที่ชายฝั่ง ตลอดช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (22 เม.ย.) ส่วนสำนักงานอุทกวิทยามณฑลกวางตุ้ง ระบุเสริมว่า สถานที่เฝ้าระวัง 3 แห่ง ในลุ่มแม่น้ำเป่ย์ จะประสบอุทกภัยประมาณ 1 ครั้ง ในรอบ 100 ปี เนื่องจากผลกระทบของฝกตกหนัก

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการอพยพผู้คนจำนวนมากแต่อย่างใด

อนึ่ง เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับจีน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประเทศเผชิญกับอุทกภัยรุนแรง ภัยแล้งหนักหน่วง และความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ และจีนก็เป็นถึงผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจก รายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย.

เครดิตภาพ : AFP