เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่บ้านขอนแก่น ต.วังแสง อ.แกดำ จ.มหาสารคาม ช่างโอเล่ อายุ 37 ปี มีอาชีพรับเจาะบ่อบาดาล เปิดเผยว่า ครอบครัวมีอาชีพรับเจาะบ่อบาดาล โดยตนเองเริ่มช่วยพ่อแม่มาตั้งแต่อายุ 7-8 ขวบ พอโตมาก็แยกย้ายมาทำเป็นธุรกิจของตัวเอง ทุกๆ วันจะขับรถจากบ้านที่จังหวัดร้อยเอ็ด มารับเจาะบ่อบาดาลที่มหาสารคาม ตามที่ได้นัดหมายกับลูกค้าไว้ ในการเจาะบ่อจะมีท่อขนาด 4 นิ้ว และ 5 นิ้ว ซึ่งท่อขนาด 4 นิ้วจะเป็นการเจาะหาตาน้ำในหมู่บ้าน ตามบ้านเรือน เป็นน้ำอุปโภคในครัวเรือน แต่หากเป็นท่อขนาด 5 นิ้ว จะเป็นขนาดที่ใช้สำหรับการเกษตร โดยจะรับงานในแถบอำเภอโกสุมพิสัย อำเภอบรบือ อำเภอแกดำ หรือแล้วแต่ผู้ว่าจ้างจะเรียกให้ไปยังพื้นที่ต่างๆ

ทั้งนี้ ก่อนที่จะลงมือขุดเจาะบ่อบาดาล ก็ต้องมีการยกขัน 5 เซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทางขอให้เจาะตาน้ำ ถือเป็นกุศโลบายในการทำงาน เป็นขวัญกำลังใจ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือและขอให้การทำงานดำเนินไปได้อย่างราบเรียบไม่มีอุปสรรค จากนั้นจะเริ่มลงมือขุดลงไป มีเหล็กยาวแท่งละ 3 เมตร ทะลวงลงไปในชั้นหิน เพื่อหาตาน้ำ โดยพื้นที่อำเภอแกดำ เป็นพื้นที่เจอตาน้ำค่อนข้างยาก ต้องเจาะลึกลงไปมากกว่า 60-100 เมตร ก็ถึงจะเจอตาน้ำ

ก่อนเจาะได้คุยกับเจ้าของที่ดินถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นแล้ว ตั้งแต่มาจอดรถลงมือขุด จะมีชาวบ้านในละแวกเดียวกันแวะเวียนมาดูสอบถามราคาประมาณ 5-6 ราย เพราะหากเจอน้ำที่จุดนี้ ก็จะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นแน่นอน ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 12,000-15,000 บาท แล้วแต่พื้นที่ แต่หากเจาะไปแล้วไม่เจอน้ำ ก็แล้วแต่ทางผู้จ้างว่าจะให้ค่าน้ำมัน 500 หรือ 1,000 บาทก็แล้วแต่ ซึ่งหากไม่ให้ก็ไม่เป็นไร เพราะว่ายังไงก็ไม่ได้ใช้น้ำอยู่แล้ว ตอนนี้คิวงานที่จะต้องไปทำประมาณ 20 เจ้า ยาวไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ละวันหากเป็นพื้นที่ยากๆ ก็วันละ 1 บ่อ หากเป็นพื้นที่ง่ายๆ ก็อาจจะได้วันละ 2-3 บ่อ

ด้าน น.ส.ศุภลักษณ์ บุญเกิด หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดมหาสารคาม ได้กำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งรายงานการสำรวจพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ปี 2567 โดยให้ อปท. บันทึกข้อมูลเรียบร้อย และอำเภอได้ตรวจสอบและยืนยันครบทั้ง 1,974 หมู่บ้าน มีพื้นที่เสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง ขอให้ อปท.ที่มีพื้นที่เสี่ยงมาก และพื้นที่เสี่ยงปานกลาง ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุของ อปท. หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม ขอให้ประสานกับอำเภอหรือจังหวัด โดย สนง.ปภ.จ.มหาสารคาม.