เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่หอประชุมอำเภอวังหิน (หลังใหม่) อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษนายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของเเผ่นดิน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ คณะทำงานขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอวังหิน เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และผู้นำหมู่บ้านเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรม

นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน กล่าวว่า “กิจกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งมีการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับภาคประชาชน และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ได้ร่วมกันประสานการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านกลไกกองทุนแม่ของแผ่นดินที่มีเครือข่ายครอบคลุมทุกพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน เพื่อให้พื้นที่ที่ยังไม่ได้ดำเนินการมีการเริ่มต้นการขับเคลื่อนกิจกรรม ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมทั้งได้มีการบูรณาการความร่วมมือของประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน มุ่งสู่เป้าหมายผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่การสร้างกลไกการบริหารจัดการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

ซึ่งนายอำเภอวังหิน เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน ทุกภาคีเครือข่าย ทุกระดับ ให้ความสำคัญและร่วมมือ ร่วมใจกันขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยอย่างจริงจัง

“ทุกฝ่ายทราบกันดีว่าในหลายพื้นที่มีปัญหายาเสพติดรุนแรงมากส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้เสพและคนในครอบครัว รวมถึงคนในชุมชน ดังนั้น เรื่องสำคัญที่สุดของพวกเราในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะต้องค้นหา Re X-Ray ให้เจอทั้งผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติด และต้องช่วยกันกระตุ้นทำให้ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคีเครือข่าย ช่วยกันสืบค้นและรวบรวมข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเร่งหาเบาะแสในพื้นที่ที่เคยมีการมั่วสุม หรือสุ่มเสี่ยง ดังนั้น จึงต้องเข้าตรวจค้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาทางกดดันไม่ให้คนในชุมชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ในส่วนการบำบัดฟื้นฟูสภาพทางสังคม ซึ่งทุกกระบวนการที่กล่าวมาได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งสิ้น สิ่งสำคัญของการแก้ไขปัญหายาเสพติด คือ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องขยันขันแข็งในการที่จะตรวจค้นสถานบริการ สถานประกอบที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการอย่างเข้มข้นและเอาจริงเอาจัง ช่วยกันทำให้ลูกหลานไม่เข้าถึงยาเสพติดได้โดยง่าย ซึ่งในขณะนี้ได้มีกลไกทีมจังหวัด อำเภอ ตำบล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน คอยสนับสนุน ทำให้ทุกพื้นที่มีคณะกรรมการคุ้ม ที่เปรียบเสมือนตาสับปะรดในหมู่บ้าน ซึ่งทั้งหมดจะบูรณาการไปสู่การเป็นหมู่บ้านยั่งยืน” นายอานนท์ หนุนชู นายอำเภอวังหิน กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับการจัดกิจกรรมการเสริมสร้างความเข้มเเข็งของเครือข่ายความมั่นคง มีกลุ่มเป้าหมาย คือ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และตัวแทนหมู่บ้าน/ชุมชนที่ยังไม่จัดตั้งกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 106 หมู่บ้าน โดยกิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย 1. กิจกรรม Kick off หมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน 2.การประกาศวาระ “ทำสงครามกับยาเสพติด” 3.การบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจการประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน โดยนายนิวัติ น้อยผาง อดีตอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน 4.การบรรยายแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดิน 10 ขั้นตอน โดยประธานเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดศรีสะเกษ