ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทย ทำให้หลาย ๆ บ้านต้องเปิดแอร์ในตอนกลางวันเพื่อคลายร้อน แต่สิ่งที่ตามมาก็คือค่าไฟที่เพิ่มสูงขึ้นในแต่ละเดือน จึงไม่แปลกใจเลยที่การติดตั้งโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) จะได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย

สำหรับใครที่วางแผนจะติดตั้งโซลาร์เซลล์เป็นครั้งแรก แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เรามี 4 ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งโซลาร์เซลล์มาฝาก อ่านจบแล้วจะช่วยให้คุณติดตั้งโซลาร์เซลล์ในบ้านได้ง่ายมากขึ้นแน่นอน!

1. ข้อควรพิจารณาเบื้องต้นก่อนติดตั้งโซลาร์เซลล์

สิ่งที่คุณจะต้องเช็กให้ดีก่อนติดตั้งโซลาร์เซลล์ มีดังนี้

  • ปริมาณและทิศทางของแสงแดดที่ส่องถึงหลังคาบ้าน : ควรมีปริมาณแสงแดดเพียงพอ และบ้านควรหันหน้าไปทางทิศใต้เพื่อรับแสงแดดได้มากที่สุด ไม่มีต้นไม้บดบังหลังคา
  • พื้นที่บนหลังคา : จะต้องมีพื้นที่กว้าง และแข็งแรง สามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้อย่างเหมาะสม
  • งบประมาณและระยะเวลาคืนทุน : งบประมาณการติดตั้งโซลาร์เซลล์ขึ้นอยู่กับราคาของแต่ละบริษัท ถึงแม้บางที่ราคาจะสูง แต่สิ่งที่ควรคำนึงเป็นหลักคือมาตรฐานของอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์ อินเวอร์เตอร์ ตลอดจนบริการเสริมต่างๆ ที่มาพร้อมกับระบบ เช่น ระยะเวลาการรับประกัน และบริการหลังการขาย เพื่อให้มั่นใจว่าระบบโซลาร์เซลล์ของคุณจะได้รับการดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพ ส่วนระยะเวลาการคืนทุนส่วนใหญ่จะอยู่ภายใน 6 ปี หากพฤติกรรมการใช้ไฟไม่มีการเปลี่ยนแปลง
  • ข้อจำกัดต่าง ๆ เพิ่มเติม : ในบางที่อาจมีข้อจำกัดของพื้นที่และกฎระเบียบของท้องถิ่นเกี่ยวกับการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนติดตั้ง ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหาตามมาแน่นอน
  • ระยะเวลาการติดตั้ง : การติดตั้งโซลาร์เซลล์จะต้องยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ถึงจะสามารถดำเนินการติดตั้งได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 เดือน


2. เลือกระบบโซลาร์เซลล์ที่เหมาะสม

ระบบโซลาร์เซลล์จะมีให้เลือก 3 แบบหลักๆ ได้แก่

ระบบโซลาร์เซลล์ออนกริด Ongrid

เป็นระบบที่ไฟของโซลาร์ทำงานร่วมกับไฟจากการไฟฟ้า โซลาร์ผลิตไฟจากแสดงแดด และถูกใช้แทนไฟจากการไฟฟ้าในช่วงกลางวัน เมื่อไม่มีแดดในช่วงเวลากลางคืนจะดึงไฟจากการไฟฟ้ามาใช้ตามปกติ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าอยู่ แต่อยากลดค่าไฟฟ้ารายเดือนลง

ระบบโซลาร์เซลล์ ออฟกริด Offgrid

สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้เพียงอย่างเดียวและมีแบตเเตอรี่เพื่อกักเก็บไฟฟ้า เหมาะสำหรับการใช้ในพื้นที่การเกษตรหรือ ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

ระบบโซลาร์เซลล์ไฮบริด Hybrid

เป็นการผสานกันระหว่างออนกริดและออฟกริด คือ ระบบโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และมีแบตเเตอรี่เพื่อกักเก็บไฟฟ้าที่เหลือจากการผลิตในช่วงกลางวัน ไปใช้ในช่วงกลางคืน และยังใช้ร่วมกันไฟจากการไฟฟ้าได้อีกด้วย แบตเตอรี่ของระบบโซลาร์เซลล์ใช้ และนอกจากนี้อาจเลือกเป็นการสำรองไฟสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่อยากให้หยุดการทำงานหากบ้านมีการไฟดับ หรือไม่ตก เช่น บ่อปลาคราฟ เครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ เป็นต้น


3. ประเมินค่าใช้จ่ายในการติดตั้งโซลาร์เซลล์

การติดตั้งโซลาร์เซลล์มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง หลัก ๆ แล้ว จะประกอบด้วย ค่าอุปกรณ์และแผงโซลาร์เซลล์ ค่าแรงงานการติดตั้ง ค่าบำรุงรักษา และค่าเชื่อมต่อระบบ ซึ่งคุณจะต้องวางแผนงบประมาณ รวมถึงศึกษาสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากภาครัฐให้ดี เพื่อช่วยให้คุ้มค่าในการลงทุนมากขึ้น

สำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ ราคากลาง (อ้างอิงจากราคาจากข้อมูล ณ เดือน มกราคม 2567) มีรายละเอียดดังนี้

  • ราคาระบบโซลาร์เซลล์ขนาด 3 KWp ราคาเริ่มต้น 169,000 – 189,000 บาท
  • ระบบโซลาร์เซลล์ขนาด 5 KWp ราคาเริ่มต้น 215,000 – 255,000 บาท
  • ระบบโซลาร์เซลล์ขนาด 10 KWp ราคาเริ่มต้น 359,000 – 475,000 บาท


4. เลือกผู้ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ที่มีคุณภาพ

การเลือกผู้ติดตั้งที่มีคุณภาพและประสบการณ์มีความสำคัญมาก เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของระบบโซลาร์เซลล์ โดยผู้ติดตั้งที่ดีควรมีใบอนุญาตและการรับรองมาตรฐานตามข้อกำหนด มีผลงานและคำรับรองจากลูกค้ารายอื่นๆ รวมถึงให้บริการหลังการขายและการรับประกันงานที่เชื่อถือได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 ข้อควรรู้ก่อนติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่เรานำมาฝากในบทความนี้ จะเห็นได้ว่า มีหลายข้อเลยที่จะต้องศึกษาให้ดีก่อนเริ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของขนาดพื้นที่ ปริมาณแสงแดด หรือค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังแน่นอน

สำหรับใครที่อ่านจบแล้ว อยากติดตั้งโซลาร์เซลล์ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกใช้บริการที่ไหนดี เราขอแนะนำ KG SOLAR ผู้ให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์มากกว่า 10 ปี และยังมีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้ากว่า 36 ปี ดูแลครบวงจรตั้งแต่ออกแบบ ติดตั้ง และบำรุงการรักษา โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตั้งโซลาร์เซล มีระบบโซลาร์เซลล์ยี่ห้อชั้นนำให้เลือกหลากหลาย เช่น Enphase, Hoymiles หรือ Huawei รับประกันคืนทุนภายใน 6 ปี รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน!