ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PM2.5 ทำให้ค่า AQI (Air Quality Index) หรือดัชนีคุณภาพอากาศในประเทศไทยเฉลี่ยสูงขึ้นในทุก ๆ ปี¹ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของระดับฝุ่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบที่สำคัญต่อสุขภาพของประชาชนไทยอย่างมาก คนในเมืองส่วนใหญ่จึงมักใช้ชีวิตอยู่ในอาคารเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความร้อน และมลพิษทางอากาศ ด้วยเหตุนี้ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S ในฐานะบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนระดับสากล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความเป็นอยู่ที่ดี และตระหนักเสมอว่าผู้ที่มาใช้บริการอาคารสำนักงานภายใต้การดูแลของสิงห์ เอสเตท จะได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุดภายใต้แนวคิด Best-in-class จึงได้นำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่น PM2.5 และดูแลคุณภาพอากาศภายในอาคารสำนักงานให้สะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของทุกคน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สิงห์ เอสเตท ใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาวะที่ดีของผู้เช่าและผู้ใช้บริการอาคารสำนักงาน โดยได้รับการรับรองจากสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคาร (Indoor Air Quality Association) จากการเข้าตรวจวัดคุณภาพอากาศภายในทั้ง 3 อาคาร คือ S-OASIS, SINGHA COMPLEX และ S-METROเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผลการตรวจวัดค่าปริมาณสารมลพิษทางอากาศ ประกอบไปด้วย สารอินทรีย์ระเหย (TVOC), คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2), ฟอร์มัลดีไฮด์ (CH2O), คาร์บอนมอนออกไซด์ (CO), โอโซน (O3), PM2.5 PM10 แบคทีเรีย และ เชื้อราในอากาศ พบว่าทั้ง 3 อาคารมีคุณภาพอากาศที่ดี สะอาด และปลอดภัยตามค่าเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในอาคารของกรมอนามัย ถือเป็นการยืนยันถึงความเอาใจใส่และการดูแลด้านความปลอดภัยด้านคุณภาพอากาศภายในอาคารสำนักงานของสิงห์ เอสเตทอยู่เสมอ

โดยยังคงพัฒนานวัตกรรมการดูแลอากาศสะอาดที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเครื่อง UVC ในระบบ Chiller เพื่อฆ่าเชื้อโรคในอากาศก่อนปล่อยเข้าสู่ระบบปรับอากาศ รวมทั้งติดตั้งเครื่อง AIRSteril UVGI Upper Room ในพื้นที่ส่วนกลางของทั้ง 3 อาคารดังกล่าว การได้รับรองคุณภาพอากาศจากสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคารในครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่ สิงห์ เอสเตท ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนสามารถสร้างความมั่นใจให้กับทุกคน ที่เข้ามาใช้บริการอาคารสำนักงานด้วยมาตรฐานความปลอดภัยของคุณภาพอากาศที่สะอาดอย่างแท้จริง นอกจากนี้ สิงห์ เอสเตท ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาชุมชนโดยรอบให้มีคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น อาทิ การปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณสาธารณประโยชน์ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวสำหรับการพักผ่อนให้กับชุมชนรอบข้าง รวมถึงการปรับปรุงลำคลองรอบอาคารให้ใสสะอาดอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางอาคารสำนักงานของสิงห์ เอสเตท ยังมีแผนในการนำผลตรวจคุณภาพอากาศภายในอาคารร่วมหารือกับสมาคมส่งเสริมคุณภาพอากาศในอาคาร (Indoor Air Quality Association) เพื่อวางแผนในการพัฒนาสู่เป้าหมายในโครงการ “ห้องปลอดฝุ่น” โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประเภทห้องปลอดฝุ่นอาคารสำนักงานสาธารณะต่อไปในอนาคต ที่นอกจากจะป้องกันฝุ่นจากภายนอกเข้าสู่อาคารแล้ว ยังมีการจัดการฝุ่นที่อยู่ภายในอาคารให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ รวมถึงการติดตามคุณภาพอากาศในอาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการสัมผัสกับฝุ่น PM2.5 และสารพิษต่างๆ ที่มีอยู่ในอากาศ และสร้างความรู้สึกปลอดภัยในระยะยาวของผู้เช่าและผู้ใช้บริการ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เน้นย้ำถึงความใส่ใจของสิงห์ เอสเตท เพื่อร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน