สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าร่างผู้เสียชีวิตเกือบ 340 ศพ ที่มีการฝังรวมกันเป็นสุสานหมู่ อยู่ภายในพื้นที่ของโรงพยาบาลนาสเซอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ที่เมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา “ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด” กับฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล


กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ชาวปาเลสไตน์เป็นผู้ฝังศพแต่ละศพเอง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่มีการปฏิบัติการทางทหารที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ ทหารอิสราเอลจำเป็นต้องชันสูตรศพบางศพ เพื่อค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับตัวประกัน โดยการชันสูตรเป็นไปอย่างระมัดระวังตามขั้นตอน และให้เกียรติผู้เสียชีวิตทุกคน เมื่อเสร็จสิ้นและปรากฏว่า ศพนั้นไม่ใช่บุคคลที่ทหารอิสราเอลกำลังตามหา เจ้าหน้าที่ฝังศพกลับคืนให้เป็นอย่างดี


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อมั่นว่า กลุ่มฮามาสใช้สถานพยาบาลแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหาร แต่กลุ่มฮามาสยังคงยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้มีการสืบสวนสอบสวน “อย่างโปร่งใส” เกี่ยวกับสุสานหมู่ ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์


ทั้งนี้ สงครามในฉนวนกาซา ที่เป็นการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยืดเยื้อครบ 200 วัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของทุกฝ่าย เกี่ยวกับการที่อิสราเอลเตรียมปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่วนการเจรจาเพื่อนำไปสู่การหยุดยิงครั้งใหม่ ยังแทบไม่มีความคืบหน้า.

เครดิตภาพ : AFP