สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่านายยุน จอง-โฮ รัฐนตรีด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจภายนอกของเกาหลีเหนือ นำคณะเดินทางไปยังกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่เกาหลีเหนือส่งคณะผู้แทนเยือนอิหร่านอย่างเป็นทางการ ต่อจากการเยือนเมื่อปี 2562 ของนายปาร์ค ชอล-มิน รองประธานสภาประชาชนสูงสุดแห่งชาติเกาหลีเหนือ ณ เวลานั้น


อนึ่ง อิหร่านและเกาหลีเหนือสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อปี 2516 และเป็นที่เชื่อกันว่า ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือแน่นแฟ้นมากขึ้น เนื่องจากต่างอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จากโครงการพัฒนาอาวุธ นอกจากนี้ สหรัฐเชื่อว่า อิหร่านและเกาหลีเหนือแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเกี่ยวกับขีปนาวุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงครามอิรัก-อิหร่าน ระหว่างปี 2523-2531


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน นายรี ชอล-มัน รองนายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ นำสมาชิกระดับสูงในคณะกรรมาธิการด้านการเกษตร เดินทางไปยังรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ คณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือ นำโดยนายคิม ซอง-นัม สมาชิกระดับสูงของสำนักงานการเมือง และเป็นผู้อำนวยการสำนักงานกิจการวิเทศสัมพันธ์ของพรรคคนงาน เยือนจีน เวียดนาม และลาว เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขยายขอบเขตความร่วมมือดับรัฐบาลของแต่ละประเทศ


อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียแน่นแฟ้นมากขึ้น หลังผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเยือนรัสเซีย เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว และรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) วีโต้การขยายระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ ของคณะผู้สังเกตการณ์กลไกการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หมายความว่า การปฏิบัติหน้าที่ของคณะทำงานจะสิ้นสุด ในวันที่ 30 เม.ย. 2567.

เครดิตภาพ : AFP