สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่ารายงานฉบับใหม่พบหลักฐานว่า นักสร้างแอนิเมชั่นชาวเกาหลีเหนือ มีส่วนร่วมในการผลิตการ์ตูนของช่องสตรีมมิ่งชื่อดังที่กำลังจะฉาย โดยที่บรรดาสตูดิโอผู้ผลิตไม่เคยทราบมาก่อน และเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลเปียงยาง

‘38 นอร์ท’ เว็บไซต์ติดตามการทำงานของเกาหลีเหนือ พบหลักฐานว่า นักทำแอนิเมชั่นจากประเทศที่โดดเดี่ยวแห่งนี้ อาจได้รับการว่าจ้างจากบุคคลที่สาม ให้จัดทำภาพสำหรับซีรีส์ เรื่อง ‘ยอดมนุษย์อินวินซิเบิล’ ของช่องสตรีมมิ่ง ‘แอมะซอน ไพร์ม’ และ เรื่อง ‘อิยานุ: เด็กมหัศจรรย์’ อนิเมะซูเปอร์ฮีโร่ของแม็กซ์

ปัจจุบัน เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้การคว่ำบาตรโดยสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งต้องการกดดันให้รัฐบาลเปียงยางยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพลเมืองของตัวเอง

ในอดีต เกาหลีเหนือเคยมีอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นที่มีชื่อเสียง และสร้างรายได้จำนวนมาก ก่อนที่ ‘เอสอีเค สตูดิโอ’ ผู้ผลิตการ์ตูนรายใหญ่ที่ดำเนินการโดยรัฐบาล จะถูกสหรัฐคว่ำบาตรเมื่อปี 2564

เมื่อต้นปี 2567 เว็บไซต์ 38 นอร์ท สังเกตเห็นเซิร์ฟเวอร์จัดเก็บข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตของเกาหลีเหนือ มีภาพเกี่ยวข้องกับสื่อบันเทิงของตะวันตกหลายรายการ, คำแนะนำสำหรับการสร้างแอนิเมชั่น และเสียงตอบรับของผลงาน ถูกอัปโหลดเข้าสู่ระบบคลาวด์ทุกวัน

“ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าบริษัทที่อยู่ในภาพทราบว่า นักสร้างแอนิเมชั่นชาวเกาหลีเหนือเป็นผู้ผลิตผลงานเหล่านั้น” รายงานระบุ

มากไปกว่านั้น หลักฐานชิ้นนี้ยังเน้นย้ำถึง ‘ความยากลำบาก’ ของการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโดยสหรัฐ ในอุตสาหกรรมระดับโลก และ ‘ความจำเป็น’ ที่บริษัทแอนิเมชั่นของสหรัฐ จะต้องได้รับข้อมูลมากขึ้น เกี่ยวกับบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับโปรเจกต์การ์ตูนของพวกเขา

ด้านแม็กซ์ ที่ก่อนหน้านี้เคยใช้ชื่อว่าเอชบีโอแม็กซ์ ช่องสตรีมมิ่งของบริษัทวอร์เนอร์บราเธอส์ ดิสคัฟเวอรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

แหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับโปรเจกต์อิยานุระบุว่า สตูดิโอแอนิเมชั่นของเกาหลีใต้ได้รับการว่าจ้างให้ทำอนิเมะเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันอีก หลังมีข้อสงสัยว่า มีการจ้างงานจากบริษัทภายนอกในบางส่วน

อนึ่ง เกาหลีเหนือมีอุตสาหกรรมภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ยาวนาน และเป็นเวลากว่าหลายทศวรรษแล้ว ที่มีการใช้การ์ตูนปลูกฝังจริยธรรมสังคมนิยมแก่เด็กและเยาวชน

อย่างไรก็ตาม การ์ตูนชื่อดังจากสหรัฐอย่าง ‘ทอม แอนด์ เจอร์รี’ ก็เคยฉายในเกาหลีเหนือเช่นกัน

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 และก่อนที่จะมีมาตรการคว่ำบาตร เอสอีเคสตูดิโอ หรือที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ 4.26 ชิลเดรนส์ ฟิล์ม โปรดักชั่นเฮ้าส์ เคยมีลูกค้ารายใหญ่เป็นสตูดิโอจากทั้งฝรั่งเศส อิตาลี และจีน จึงมีข้อสงสัยว่าเอสอีเคสตูดิโอ อาจเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับผลงานเรื่อง ‘ไลออนคิง’ และ ‘โพคาฮอนทัส’ ของดิสนีย์

รายงานของรัฐบาลสหรัฐเมื่อเร็ว ๆ นี้ ระบุว่า เกาหลีเหนือพึ่งพาพนักงานไอทีที่มีทักษะสูงหลายพันคนทั่วโลก เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศที่ยากจน คนเหล่านี้ซ่อนตัว ปลอมตัว และบิดเบือนตัวตน เพื่อรับงานและเงินในรูปแบบของสัญญาจ้าง หรือฟรีแลนซ์ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร และเชื่อมโยงกับการโจมตีทางไซเบอร์

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้ขอให้บริษัทต่าง ๆ ตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว และตัวตนของลูกจ้างสัญญาจ้างอย่างรอบคอบ รวมถึงการเก็บลายนิ้วมือ หรือข้อมูลการเข้าสู่ระบบในรูปแบบไบโอเมทริกซ์.

เครดิตภาพ : AFP