เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้เผยแพร่ภาพถ่ายจากดาวเทียม ก่อน-หลัง แสดงให้เห็นพื้นที่น้ำท่วมครอบคลุม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงวัดจุฬามณีและคลองบางบาล ในเขตอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยระบุเนื้อหาว่า

“ระหว่างรอผลิตภาพจากทีมงาน แอดมินเลยลองเปรียบเทียบภาพพื้นที่บางบาลในช่วง 2 เวลา มาให้ดูกันครับ…เปิดภาพดาวเทียมส่องพื้นที่น้ำท่วม เทียบ 2 ช่วงเวลา ภาพจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) เปรียบเทียบให้เห็นพื้นที่เดียวกัน ทั้งก่อนและระหว่างเกิดน้ำท่วม ณ บริเวณคลองบางบาล ในเขตอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าภาพขวามือไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนที่อยู่อาศัย และพื้นที่เกษตรกรรมเป็นวงกว้าง

ข้อมูลภาพจากดาวเทียมเหล่านี้ GISTDA จะส่งต่อให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม การประเมินสถานการณ์ และการฟื้นฟูความเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ “ข้อมูลจากดาวเทียม Pléiades นี้ได้รับการสนับสนุนจาก The international charter space and major disasters, UNESCAP, United Nations Satellite Centre (UNOSAT), CNES และ AIRBUS ภายใต้ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศกับภารกิจภัยพิบัติที่ GISTDA เข้าร่วม”…

ขอบคุณภาพประกอบ : GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)