สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่านายกเทศมนตรีขวาจัดของเมืองเบร์ซิเยร์ ออกกฎเคอร์ฟิว ในเวลากลางคืน สำหรับเยาวชนอายุต่ำกว่า 13 ปี เพื่อควบคุมการก่อเหตุรุนแรงโดยเยาวชน

ความรุนแรงของเยาวชนกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง ในช่วงก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ซึ่งพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (เอฟเอ็น) ที่มีแนวคิดขวาจัด กำลังมีคะแนนนิยมนำพรรคสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ในหลายแบบสำรวจก่อนการเลือกตั้ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายโรแบร์ เมนาร์ ออกคำสั่งให้เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีทั้งหมด ห้ามออกนอกบ้านใน 3 พื้นที่ ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึง 06.00 น. ยกเว้นกรณีที่มีผู้ใหญ่มาด้วย จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2567

เขากล่าวว่า มีผู้เยาว์จำนวนมากที่ถูกทิ้งให้อยู่กับเครื่องมือสื่อสารในยามดึก และเกิดเหตุรุนแรงในเมืองเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงสถิติของเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสรายงานว่า มีเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เพียงร้อยละ 2 ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่น และมีเพียงร้อยละ 1 ที่ถูกสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมอย่างรุนแรง

เมนาร์ อ้างว่า ในฝรั่งเศส เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี ไม่ได้ถูกนำตัวขึ้นศาลหรือถูกพิพากษา แต่ในความเป็นจริง ผู้เยาว์สามารถถูกดำเนินคดีได้ แม้ศาลเยาวชนจะพิจารณาถึงอายุของพวกเขาและลดโทษให้ก็ตาม

ในปี 2561 ศาลปกครองสูงสุดเคยสั่งระงับมาตรการของเมนาร์ เมื่อ 4 ปีก่อนหน้า ที่มีเนื้อหาคล้ายกัน เนื่องจากเขาล้มเหลวในการหาเหตุผลมาอธิบายถึงความเสี่ยง ซึ่งอาจเกิดกับผู้เยาว์อายุต่ำกว่า 13 ปี หากไม่มีเคอร์ฟิว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว นายเฌราร์ ดาร์มาแน็ง รมว.มหาดไทยฝรั่งเศส ออกคำสั่งไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทุกคน ที่อาศัยอยู่ในเมืองปวงต์-อา-ปิตร์ แคว้นกัวเดอลุป จังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศส ทางทิศตะวันออกของทะเลแคริบเบียน ออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 น. เริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้ และให้มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 2 เดือน เพื่อบรรเทาปัญหาอาชญากรรม

นอกจากนี้ นายคริสเตียน เอสโตรซี นายกเทศมนตรีของเมืองนีซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ที่มีประชากรมากกว่า 300,000 คน ระบุว่าเขากำลังพิจารณารื้อฟื้นเคอร์ฟิวสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เช่นกัน

เครดิตภาพ : AFP