สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม 22 แห่ง อยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องรัฐบาลโทษฐานล้มเหลวในการจัดการกับ “สารเคมีตลอดกาล” หรือสารเพอร์ฟลูออโรอัลคิล และโพลีฟลูออโรอัลคิล (พีเอฟเอเอส)

สารพีเอฟเอเอสจัดอยู่ในตระกูลสารสังเคราะห์ ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายนานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทะเคลือบสารกันติด หรือกระทะนอนสติ๊ก และเครื่องสำอาง เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อความร้อนและน้ำ

ผลการวิจัยระบุว่า สารชนิดนี้สะสมอยู่ในธรรมชาติและร่างกายมนุษย์ โดยความคงทนและอายุที่ยืนยาวของมันสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และมีความเสี่ยงร้ายแรงต่อมนุษย์และสัตว์

บริษัทกฎหมายคนุปส์ แอดโวกาเท็น ระบุว่า “ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ในนามขององค์กร 11 แห่ง โทษฐานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล่อยปละละเลย ให้มีการปนเปื้อนสารพีเอฟเอเอสทั่วประเทศ”

องค์กรสิ่งแวดล้อมกล่าวหารัฐบาลว่า “ละเลยในหน้าที่ในการปกป้องพลเมือง สัตว์ และสิ่งแวดล้อม จากผลกระทบที่อันตรายของการปนเปื้อนสารพีเอฟเอเอส”

พวกเขาเรียกร้องว่า รัฐบาลมีความผิดฐานปล่อยให้เกิดมลพิษ และขอให้ดำเนินการสอบสวนด้านสุขภาพในระดับชาติ และกำหนดให้รัฐบาลมีเวลา 3 เดือน ในการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ ก่อนที่สำนักงานกฎหมายจะยื่นฟ้องต่อศาลกรุงเฮก ในวันที่ 7 ส.ค. 2567.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES