สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่า การประกาศสไตรก์ดังกล่าว มีขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีเอดี รามา ผู้นำแอลเบเนีย เรียกตัวบรรณาธิการระดับสูงของอาร์เอไอ เข้าพบ เพื่อแสดงความขัดข้องใจต่อรายงานของสถานีโทรทัศน์ เกี่ยวกับข้อตกลงการย้ายถิ่นฐานของอิตาลี กับประเทศของเขา

ด้านสหภาพแรงงาน “ยูซิไกร” (Usigrai) ประกาศหยุดงานประท้วงในวันที่ 6-7 พ.ค. นี้ โดยระบุว่า การเจรจากับฝ่ายบริหาร ประสบความล้มเหลวในการจัดการกับความกังวลของพวกเขา ที่มีต่อประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การขาดแคลนพนักงาน และปัญหาเรื่องสัญญา ตลอดจนการควบคุมการทำงานของนักข่าว ตามความพยายามที่จะทำให้อาร์เอไอ เป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลอิตาลี

อย่างไรก็ตาม สหภาพนักข่าวอาร์เอไอ อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า “ยูนิไร” (Unirai) กล่าวว่า พวกเขาจะไม่เข้าร่วมในสิ่งที่ถือว่าเป็น “การนัดหยุดงานทางการเมือง”

เนื่องจากอาร์เอไอ ได้รับเงินทุนบางส่วนจากค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และมีผู้จัดการระดับสูงที่ได้รับเลือกจากนักการเมืองมาอย่างยาวนาน ความเป็นอิสระของสถานีโทรทัศน์รายนี้ จึงเป็นประเด็นถกเถียงมาโดยตลอด

จนกระทั่งความตึงเครียดปะทุขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่ว่า อาร์เอไอ เซ็นเซอร์สุนทรพจน์ของนักเขียนชั้นนำที่วิพากษ์วิจารณ์เมโลนี ก่อนวันประกาศอิสรภาพของอิตาลี ซึ่งตรงกับวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ทว่าฝ่ายบริหารของอาร์เอไอ และเมโลนี ปฏิเสธการเซ็นเซอร์ดังกล่าว

กระนั้น รามา กลับยืนยันว่า เขาเรียกพบนายเปาโล คอร์ซินี บรรณาธิการอาวุโสของอาร์เอไอ เพื่อพูดคุยเรื่องรายงานของสถานีโทรทัศน์ เกี่ยวกับแผนการของอิตาลี ที่จะสร้างศูนย์ประมวลผลการอพยพ 2 แห่ง บนดินแดนของแอลเบเนีย ซึ่งรามา กล่าวว่า รายงานข้างต้นมี “อคติ” และ “คำโกหก” อีกทั้งเขาไม่เคยหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาคุยกับเมโลนีเลย.

เครดิตภาพ : AFP