เมื่อวันที่  26 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ’เศรษฐา 1/1‘ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยโผค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มุ่งเน้นไปที่กระทรวงการคลัง  ที่ให้นายพิชัย ชุณหวชิร เป็นรองนายกฯ ควบ รมว.คลัง  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง โดยมีการเพิ่ม นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้ามาเป็น รมช.คลังเพิ่มอีก 1 ตำแหน่ง 

ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยังคงนั่งรมช.คลัง เช่นเดิม  ทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรีทั้งสิ้น 4 คน เพื่อต้องการมุ่งเน้นการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดนายพิชัย ได้เข้าไปดูห้องทำงานที่กระทรวงการคลัง และนายเผ่าภูมิ ได้ยื่นเอกสารลาออกจากตำแหน่งเลขานุการรมว.คลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้ ล่าสุดในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการขยับตำแหน่ง จากเดิมน.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรมช.พาณิชย์  ล่าสุดขยับมาเป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ  ซึ่งมีนายพิชิต ชื่นบาน และนายจักรพงษ์ แสงมณี เป็นรมต.ประจำสำนักนายกฯ  จึงทำให้มีรมต.ประจำสำนักนายกฯ  3  เก้าอี้

ขณะที่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อมีการปรับนายไชยา พรหมา  และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ออกนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสกรณ์  ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ได้ขอแลกโควตา รมช.พาณิชย์ของพรรคพปชร.กับ โควตา รมช.เกษตรและสหกรณ์ของพรรคเพื่อไทย เพื่อพลักดันให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพปชร. มาเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์  เพื่อต้องการบริหารงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเบ็ดเสร็จภายใต้พรรคพปชร. 

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในช่วงเย็นวันที่ 26 พ.ย. ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)และได้แจ้งในที่ประชุมพรรคว่า นายอนุชา นาคาศัย  จะถูกปรับออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์  และแจ้งว่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคจะเป็น นายสุชาติ  ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครทสช.จะเข้ามานั่งในตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

ทั้งนี้ ในส่วนรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกปรับออก 4 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ  โดยล่าสุดมีรายงานข่าวว่าได้มีการทาบทามนางพวงเพชร ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯด้วย.