กรณี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ว่าเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ชุดลาดตระเวนออกเดินป่า พบกลุ่มผู้ต้องสงสัยประกอบด้วยพระ 5 รูป ฆราวาส 4 คน พร้อมอาวุธปืน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ 3 นัด แหวกทางวิ่งหลบหนี ก่อนไล่ล่าจับกุมตัว พระมหามนตรี และสามเณร 2 ราย ส่วนผู้หลบหนีได้ 7 คน เบื้องต้นมีรายชื่อหมดแล้ว และยังพบหลักฐานจากภาพถ่ายปรากฏว่า มีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ และดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ รูปหนึ่งร่วมด้วย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ชาวพุทธสุดเดือด “พระสงฆ์-ญาติโยม”พกอาวุธเข้าป่าล่าสัตว์ แถมควักปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ควบคุมตัวพระมหามนตรี อายุ 22 ปี พระสังกัดวัดดังแห่งหนึ่งย่านบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ และสามเณร วัย 18 ปี สังกัดวัดแห่งหนึ่งใน จ.ชัยภูมิ ถูกควบคุมตัวส่ง ร.ต.อ.สุธี ศิริเม รอง สวป.(สอบสวน) สภ.โนนเหม่า จ.ชัยภูมิ สอบสวนดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า, มีซากสัตว์ฯ ในครอบครอง ก่อนรายงานให้ พ.ต.ท.สมคิด สุนทรชัย สวญ.สภ.โนนเหม่า ทราบ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 7 คน มาดำเนินคดีโดยด่วน หลังสอบสวนเสร็จ ได้มีญาติโยมชาวอำเภอหนองบัวแดง เดินทางมายื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวทั้งสองออกไป

ขณะเดียวกันวันนี้ นายกฤตภาส ไชยพรรณา นักวิชาการศาสนาชำนาญ สำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รุดเข้าพบพระราชชัยสิทธิสุนทร (ฉวี มหทฺธโน) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดไพรีพินาศ ต.ในเมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว และขณะนี้ได้รายงานให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงทราบเบื้องต้นแล้ว เหลือแต่เพียงรอดูผลการสืบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าพระกลุ่มดังกล่าวกระทำผิดจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่ หลังจากนั้นจึงจะได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเบื้องต้นหาความจริง เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

พระราชชัยสิทธิสุนทร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้เห็นข่าวทางสื่อแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะที่ผ่านมาทางคณะสงฆ์เคยมีหนังสือแจ้งเตือนให้คณะสงฆ์ทั่วทั้งจังหวัดทราบถึงข้อห้ามต่างๆ รวมทั้งการเข้าไปในเขตป่าสงวน ที่จะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายส่วนเรื่องดังกล่าวที่มีพระระดับรองเจ้าคณะจังหวัด ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดเหตุดังกล่าวนั้น ขณะนี้ทราบว่าพระรูปดังกล่าวอยู่ในช่วงหลบหนีอยู่ในป่าอยู่ในขณะนี้ จึงจำเป็นต้องรอดูว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางบ้านเมืองอย่างไร ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ เบื้องต้นจะรายงานให้ผู้มีอำนาจส่วนกลางให้ทราบสาเหตุเบื้องต้นไปก่อน

นายวิชานนท์ แสนผาลา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ อาวุธครบมือนับ 10 นาย ออกไล่ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุ พร้อมตั้งจุดสกัดตามจุดต่างๆ ที่ผู้ก่อเหตุใช้เป็นเส้นทางหลบหนี คาดว่าจะได้ตัวเร็วนี้ เพราะเส้นทางในป่าเป็นเขาและหน้าผาสูง มีทางเข้าออกทางเดียว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ตรวจพบจากจุดความร้อน (Hotspot) 14 จุด บริเวณป่าลีภูแคน ทางทิศเหนือ ของหมู่บ้านคลองเจริญ หมู่ 5 ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายวิชานนท์ กล่าวอีกว่า กระทั่งทราบว่า มีพรานป่าชุดดังกล่าวเป็นพรานป่าในพื้นที่ ต.นางแดง อ.หนองบัวแดง ที่เคยถูกจับกุมดำเนินคดีข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว มาหลายครั้งแล้ว และส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของรองเจ้าคณะที่หลบหนีอยู่ในขณะนี้ และจากการสอบสวนพระเณรเบื้องต้นอ้างว่า เป็นพระมาจากต่างจังหวัด เดินทางมาปฏิบัติธรรมภาษาบาลี และ รองเจ้าคณะจังหวัด ได้ชักชวนพากันออกไปเดินธุดงค์ท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ภูเขียว กับลูกๆ หลานๆ ที่เป็นพรานป่า ซึ่งพรานป่าดังกล่าวน่าจะไปคนยิงตัวกระรอก กระแต ตัวนิ่ม และอีเห็น มากินกัน ส่วนที่เหลือกินได้นำกลับออกมาจากป่า ซึ่งเป็นของกลางที่ตรวจยึด

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบซากวัวกระทิง ที่อ้างว่าพบว่าตายอยู่ในป่า พระจึงตัดเอาเขาวัวกระทิงป่าใส่กระเป๋ากลับมาด้วย กระทั่งมาพบเจ้าหน้าที่ และเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยของกลางที่สามารถยึดได้ เป็นอาวุธปืนยาวขนาด .22 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปกระสุนดินดำ 1 กระบอก และกระเป๋าสัมภาระ 7 ใบ ซากสัตว์ป่า 6 ชิ้น และซากเขากระทิง 0.1 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าสัมภาระ หลังจากนั้นจึงควบคุมตัวพระมหามนตรี และสามเณร มาทำบันทึกการจับกุม และนำของกลางทั้งหมด ส่งให้ ร.ต.อ.สุธี ศิริเม รอง สวป.(สอบสวน) สภ.โนนเหม่า อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ดำเนินคดี พร้อมเร่งล่าตัวผู้ต้องหาที่เหลือส่งดำเนินคดีต่อไป