เมื่อวันที่ 27 เม.ย. เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น พรรคประชาธิปัตย์จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห) สส. อดีต สส. และตัวแทนสาขาพรรคทั่วประเทศ เข้าประชุมรวม 417 คน ส่วนแกนนำพรรคก็เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรค นายเทอดพงศ์ ไชยนันทน์ อดีต สส.ตาก และอดีตรองหัวหน้าพรรค เป็นต้น

ทั้งนี้ มีวาระการพิจารณาเรื่องที่ประธานแจ้งให้ทราบ และการรับรองรายงานการประชุมใหญ่วิสามัญพรรค ประจำปี 2566 ครั้งที่สาม รวมถึงการรายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปี และการพิจารณารับรองงบการเงินประจำปี 2566 พร้อมรับทราบแผนยุทธศาสตร์ รวมถึงโครงการที่พรรคจะดำเนินการในปีต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในทางการเมือง และการพัฒนาบุคลากรทางการเมืองของพรรค

นอกจากนี้ ยังมีวาระการพิจารณาที่สำคัญ ในวาระที่ 4 คือการแก้ไขข้อบังคับพรรค ที่จะแก้ไขสัดส่วนการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห. จากเดิมที่ใช้สัดส่วน 70:30 คือร้อยละ 70 มาจากคะแนนของ สส. และร้อยละ 30 มาจากองค์ประชุมที่เป็นโหวตเตอร์ 16 กลุ่ม ให้มาเป็นสัดส่วน 40:40:20 โดยร้อยละ 40 แรก มาจากคะแนนโหวตของ สส. สำหรับร้อยละ 40 ที่สอง มาจากคะแนนสมาชิกพรรคที่เป็นโหวตเตอร์ ส่วนร้อยละ 20 มาจาก กก.บห. โดยหาก สส. คนใดเป็น กก.บห. อีกตำแหน่ง กำหนดให้โหวตในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เพื่อยืดหยุ่นและเปิดทางให้บุคคลที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ไม่ต้องเป็นสมาชิกถึง 5 ปี ก็สามารถลงสมัครเป็น กก.บห. หรือตำแหน่งสำคัญของพรรคได้ โดยเป็นสมาชิกพรรคเพียง 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการพิจารณาวาระที่ 4 แก้ไขข้อบังคับพรรค เรื่องน้ำหนักคะแนนการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสรรหา สส. นั้น นายเดชอิศม์ ในฐานะประธานคณะกรรมการยกร่างข้อบังคับพรรคใหม่ เสนอต่อที่ประชุมว่า คณะกรรมการยกร่างฯ ได้ทำการรับฟังเสียงจากสมาชิกพรรค ตัวแทนสาขาพรรค และตัวแทนพรรคประจำจังหวัด รวมถึง สส. และผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยใช้เวลาทำงาน 3 เดือน เห็นพ้องว่าให้ตัดน้ำหนักคะแนนของ สส. จากร้อยละ 70 เหลือร้อยละ 40 และเพิ่มในสัดส่วนของสมาชิกพรรคที่เป็นองค์ประชุมจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 40 รวมถึงเพิ่มสัดส่วนคะแนนของ กก.บห. เป็นร้อยละ 20

ขณะที่นายบัญญัติ ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค แสดงความเห็นว่า ในการประชุม กก.บห. และ สส.พรรคที่พัทยา เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ตนเสนอในที่ประชุมว่า ควรเป็น 40:30:30 แต่ภายหลังประชุม มีสมาชิกพรรคหลายคนเสนอว่าควรจะใช้สูตร ร้อยละ 50 มาจากสมาชิกพรรคที่เป็นองค์ประชุม และร้อยละ 25 เป็นของ สส. และอีกร้อยละ 25 เป็นของ กก.บห. เพื่อเปิดกว้างให้ตัวแทนสาขาพรรค ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด และสมาชิกพรรคในกลุ่มอื่นอีก 16 กลุ่ม ตามข้อบังคับพรรคใหม่ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับพรรคได้มากขึ้น

จากนั้นที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรค ได้อภิปรายอย่างกว้างขวาง ก่อนที่นายเดชอิศม์ จะตัดบทว่าการอภิปรายของนายบัญญัติ เป็นเพียงข้อเสนอแนะด้วยความห่วงใย ซึ่งจะใช้พิจารณาในครั้งต่อๆ ไป แต่ไม่ใช่ญัตติที่จะต้องโหวต ดังนั้น ตนจึงขอเสนอร่างข้อบังคับฯ ของคณะกรรมการยกร่างฯ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพิจารณาโหวตเห็นชอบร่างข้อบังคับฯ 316 เสียง ใช้สูตร 40:40:20