“ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะพบกับ “มหาอำนาจเอเชีย” อิหร่าน ในรอบชิงชนะเลิศ ฟุตซอล ชิงแชมป์เอเชีย 2024 โดยเตะวันที่ 28 เม.ย.67 ที่บางกอก อารีน่า เวลา 18.00 น. ถ่ายทอดสด T Sport 7

ในรอบรองชนะเลิศ ทีมชาติไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน 6-5 หลังเสมอในเวลาปกติ และต่อเวลาพิเศษ 3-3 นับเป็นการเข้าชิงชนะเลิศศึกเอเชีย เป็นสมัยที่ 3 ของไทย และลุ้นแชมป์สมัยแรก ส่วน อิหร่าน รอบรองชนะเลิศ ชนะจุดโทษ อุซเบกิสถาน 5-4 หลังเสมอกัน 3-3 เป็นแชมป์ 12 สมัย จากการจัด 16 ครั้ง คู่นี้เคยเจอในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อปี 2008 ที่ไทย ซึ่ง อิหร่าน ชนะ 4-0

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.67 มีการแถลงข่าวก่อนเกม มิเกล โรดริโก เฮดโค้ชชาวสเปน ของไทย กล่าวว่า เป็นเกมที่ท้าท้ายมากๆ อิหร่านคือราชาของเอเชีย เป็นทีมท็อป 5 ไม่ใช่แค่เอเชียแต่เป็นระดับโลก อย่างไรก็ตามในฐานะเจ้าภาพอยากจะจบทัวร์นาเมนท์นี้ด้วยการเอาชนะอิหร่าน และเป็นแชมป์ให้ได้ เกมกับอิรัก และ ทาจิกิสถาน ที่ชนะมาได้เพราะแฟนๆที่เข้ามาเชียร์เป็นเหมือนพลังสำคัญที่มักจะมาช่วยในช่วงเวลาที่คับขับหวังว่านัดนี้ก็จะเช่นนั้น รายการนี้ทุกทีมพัฒนาขึ้นมาก อิหร่าน เองก็ชนะคู่แข่งไม่ง่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเล่นช่วงต่อเวลาและยิงจุดโทษจะส่งผลต่อทีมไทยหรือไม่ มิเกล ตอบว่า ตนบอกกับนักกีฬาว่าเรามีโอกาสที่ดีมากแล้ว อย่าเพิ่งหยุดตอนนี้ เป็นธรรมดาการเล่นต่อเวลารวมถึงยิงจุดโทษส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า ยิ่งขาดผู้เล่นไป 2 คน(มูฮัมหมัด อุสมานมูซา, อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ติดโทษแบน) ทำให้เหลือ 10 คน ยิ่งต้องใช้ร่างกายหนักกว่าเดิม แต่ถ้าจะเข้าไปเล่นนัดชิงข้ออ้างพวกนี้คงพูดไม่ได้ ต้องพร้อมที่สุด

“ผมให้นักกีฬาพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ จะได้มีพละกำลังมากขึ้น ผมให้ความสำคัญกับเรื่องของจิตใจมาก อย่างนัดที่ผ่านมาเราเล่นกัน 10 คนจนเกือบจะไม่ไหวกันอยู่แล้ว ผมพยายามพูดปลุกใจให้นักกีฬาหาแรงบันดาลใจบางอย่าง เช่นให้พวกเขานึกถึงคนที่รักครอบครัวลูกๆ แฟนบอลที่รออยู่ ผมเชื่อนะไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน แต่ถ้าใจเรายังไหว เราก็จะสู้ต่อไหวและสร้างปาฏิหาริย์ได้” มิเกล กล่าว

สำหรับเกมนี้ ทีมชาติไทยจะได้ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ที่โดนแบนในรอบรองชนะเลิศ กลับมาช่วยทีม แต่ยังไม่มี อภิวัฒน์ แจ่มเจริญ ที่ติดโทษแบน ส่วนรายอื่น ไม่มีปัญหา นำโดย จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กัปตันทีม, ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, มูฮัมหมัด อุสมานมูซา รวมทั้ง ปาณัสม์ กิตติภานุวงศ์ ส่วน อิหร่าน จากการนำของกุนซือ วาฮิด ซามชาอี อดีตทีมชาติอิหร่าน ที่ได้แชมป์เอเชีย 8 สมัย รวมทั้งปี 2008 ที่ไทย จะนำโดย ซาอีด อามาดับบาซี ที่ยิงแล้ว 7 ประตู, เบห์รูซ อาซิมี

สำหรับโปรแกรมวันสุดท้าย วันที่ 28 เม.ย.67 เตะที่บางกอก อารีน่า เวลา 12.00 น. รอบเพลย์ออฟชิงตั๋วฟุตซอลโลกใบสุดท้าย อัฟกานิสถาน พบ คีร์กิซสถาน, เวลา 15.00 น. ชิงอันดับ 3 ทาจิกิสถาน พบ อุซเบกิสถาน และ 18.00 น. รอบชิงชนะเลิศ ไทย พบ อิหร่าน ถ่ายทอดสดทางช่อง T Sport 7