นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า สดช. ได้ร่วมกับ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย จัดโครงการ “การฝึกอบรมลูกเสือไซเบอร์เพื่อเป็นอาสาสมัครดิจิทัล” โดยเชิญชวนให้ครู เด็กและเยาวชนร่วมเป็นเครือข่ายลูกเสือไซเบอร์ พร้อมทั้งร่วมเป็นอาสาสมัครดิจิทัล เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารบนโลกออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ พร้อมสร้างกลุ่มสังคมออนไลน์ ที่มีจิตสำนึกในจริยธรรม คุณธรรม เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่เครือข่ายทางสังคมในการส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม รวมทั้งร่วมกันช่วยสอดส่องดูแลภัยอันตรายและเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยต่อเด็กและเยาวชน และสังคมด้วย

“สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการสร้างลูกเสือไซเบอร์เพื่อเป็นอาสาสมัครดิจิทัล คือ การมีบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนความรู้ ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้อง เหมาะสม และทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนในระดับพื้นที่ ที่จะช่วยเหลือและยกระดับชุมชนกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีดิจิทัล และความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนากลุ่มเป้าหมายสู่การเป็นพลเมืองดิจิทัล”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า  เมื่อลูกเสือไซเบอร์ได้รับการพัฒนาเป็นอาสาสมัครดิจิทัล (อสด.) ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลในทุกพื้นที่ของประเทศ โดยมีความมุ่งหวังให้ อสด. ที่เป็นลูกเสือไซเบอร์ที่ผ่านการฝึกอบรม จะสามารถไปขยายผลเพื่อสร้างเครือข่ายในชุมชนของตนเองต่อไปได้ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะด้านต่างๆ อาทิ การตระหนักรู้และป้องกันภัยออนไลน์ การแจ้งเหตุและเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น ให้กับคนในชุมชน พร้อมทั้งสร้างความร่วมมือช่วยเหลือและสนับสนุนในภารกิจลูกเสือไซเบอร์และ อสด. ต่อไปในอนาคต