เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ร.ต.ท.ธีระพันธ์ แก้วโพนยอ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.อุดรธานี รับแจ้งจาก รปภ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ว่า มีคนร้ายงัดตู้บริจาคโฮมบุญ ซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ ตั้งอยู่หน้าห้องศูนย์ประชาสัมพันธ์วิทยุและโทรศัพท์ (ศูนย์สั่งการ 1669) ภายในตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน ชั้น 1 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบตู้บริจาคโดนงัดทำลาย เงินในตู้บริจาคหาย และมีเงินตกที่พื้น ตรวจกล้องวงจรปิดพบคนร้ายเป็นผู้หญิง อายุประมาณ 35-40 ปี สวมเสื้อคอกระเช้าสีชมพู กางเกงขาสั้นสีแดง คลุมศีรษะด้วยผ้าสีขาว เดินเข้าไปในจุดตั้งตู้รับบริจาค ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ตู้เอทีเอ็ม ไม่นานได้ถือถุงพลาสติกวิ่งออกไป

ต่อมาเวลา 11.00 น. วันเดียวกัน ร.ต.อ.สถาพร สวัสดี รอง สวป.สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจาก รปภ.ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งพื้นที่ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ว่ามีผู้หญิงคาดว่าจะเข้าไปเสพยาบ้าภายในห้องน้ำของห้าง จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่ยอมออกจากห้อง ทั้งยังทิ้งอุปกรณ์การเสพลงในชักโครกกดน้ำล้างลงไปเมื่อออกมาจากห้องน้ำ พบว่าเป็นผู้หญิงมีตำหนิรูปพรรณ สวมเสื้อผ้า คล้ายกับคนร้ายก่อเหตุงัดตู้บริจาคโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

จากการค้นกระเป๋าสีกรมท่า พบพระเครื่อง เงินเหรียญ และธนบัตร ใบละ 20-100 บาท รวม 6,000 บาท อยู่ในถุงพลาสติก เมื่อตำรวจสอบถามได้ให้การวกไปวนมา อ้างว่าเป็นชาวเวียงจันทน์ บ้างก็เป็นชาวสุรินทร์ และเป็นชาวอุดรธานี เงินในถุงได้มาจากการนำพระของพ่อสามีไปให้เช่า จึงประสาน พ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานี นำตัวไปสอบสวนขยายผล จากการสอบสวนทราบชื่อ น.ส.ดวงใจ (สงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี ชาว ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู มาเช่าห้องพักอยู่ในพื้นที่ เขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังตรวจค้นห้องพักพบเงินสดใส่ถุงพลาสติก 34,549 บาท โดย น.ส.ดวงใจ อ้างว่าเป็นเงินของสามี ซึ่งมีอาชีพเปิดแผงให้เช่าพระเครื่อง เมื่อคืนนี้ตนได้นำพระเครื่องมาให้ตำรวจเช่าที่โรงพัก ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมเงินของกลางมาโรงพัก ทำการสอบสวน

โดย น.ส.ดวงใจ ให้การรับสารภาพว่า ได้งัดตู้บริจาคโรงพยาบาลจริง หลังก่อเหตุเสร็จก็นำเงินมาเช่าห้องพักในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ก่อนจะซื้อยาบ้าเข้าไปเสพในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้า จนตำรวจจับกุมไว้ได้ดังกล่าว จึงแจ้งข้อหา “…ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย” ส่งพนักงานสอบสวนไว้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.