มิเกล โรดริโก หัวหน้าโค้ชฟุตซอลทีมชาติไทย บอกว่าไม่รู้ว่าจะได้ทำทีมชาติไทยต่อหรือไม่ ส่วน “เนิร์ส” จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กัปตันทีม บอกว่า ต้องอยู่

ช้างศึกโต๊ะเล็ก คว้ารองแชมป์เอเชีย 2024 หลังจากรอบชิงชนะเลิศแพ้ อิหร่าน 1-4 เมื่อ 29 เม.ย. 67 ที่บางกอกอารีนา ได้สิทธิไปแข่งขันฟุตซอลโลก 2024 ที่อุซเบกิสถาน วันที่ 14 ก.ย.-6 ต.ค. นี้

มิเกล เพิ่งคัมแบ๊กคุมช้างศึก ก่อนทัวร์นาเมนต์ กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะจะต้องไปเคลียร์งานที่เป็นวิทยากรของฟีฟ่า ซึ่งมีงานค้างอยู่มากมาย ทั้งในส่วนของฟีฟ่า, ระดับทวีป รวมถึงระดับรากหญ้า ซึ่งเยอะมากๆ”

“แต่ถามว่าจะคุมทีมชาติไทยต่อหรือไม่ คงต้องเป็นหน้าที่ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่จะตัดสินใจกับเรื่องนี้ เพราะการทำทีมชาติไทยในฟุตซอลโลก อาจจะต้องใช้เวลาเตรียมทีมที่มาก นักเตะก็อยากที่จะให้ผมทำต่อ แต่ก็เป็นสิ่งที่ยังตอบไม่ได้ ต้องรอให้ทางสมาคมเป็นฝ่ายตัดสินใจ”

เรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวไปสอบถามความเห็นของ จิรวัฒน์ สอนวิเชียร นักเตะเก๋า วัย 35 ปี ซึ่ง เจ้าเนิร์ส กล่าวว่า “ต้องเป็นมิเกลคุมต่อแน่นอนครับ เพราะถ้าเกิดเปลี่ยนเป็นโค้ชคนใหม่มา ระบบแทคติกที่เราเริ่มเข้าใจกันก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย มิเกลคนเดียวเท่านั้น ที่จะพาทีมชาติไทยผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในเวิลด์คัพ ตามที่เราตั้งเป้ากันไว้”

เมื่อถามว่า มีจุดไหนที่ทีมต้องเร่งแก้ไขก่อนฟุตซอลโลก จิรวัฒน์ กล่าวว่า ความเข้าขาและรู้ใจ จะเล่นกันในแต่ละกลุ่มต้องอาศัยความเข้าใจ บางอย่างโค้ชวางมาอย่างดี

“แต่บางสิ่งบางอย่างมันต้องแก้ไขสถานการณ์ซึ่งๆ หน้า ไม่เหมือนกับชุดเก่าๆ ผมไม่ได้เปรียบเทียบนะครับ จะบอกให้ฟังว่า ชุดเก่าจะประสบความสำเร็จ มันต้องใช้เวลากว่า 10 ปี ตอนนี้มีเวลาอีก 3-4 เดือน ถ้าเราเรียนรู้กันให้ไวมากขึ้น ยังไงก็ทัน”

ก่อนหน้านั้น จิรวัฒน์ กล่าวถึง ฟุตซอลโลก 2024 ว่า “ที่ผมคุยกับผู้ใหญ่ไว้เบื้องต้น คือต้องพาทีมให้เป็นไปตามมาตรฐานเรา คือ ต้องผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ได้ ที่เหลือก็ว่ากันไปนัดต่อนัด ซึ่งเป้าหมายแรกคือต้องผ่านรอบแรกให้ได้”

“ผมขอให้แฟนฟุตซอลไทยช่วยเป็นกำลังใจให้เราเหมือนเดิมครับ ถึงแม้ว่าเราจะผิดหวังในรายการนี้ ก็อยากบอกทุกๆ คนว่า น้องๆ ในทีมทุกคน สตาฟฟ์ ก็ทำงานอย่างเต็มที่ เราแพ้ครั้งนี้ เราต้องยอมรับความจริงว่าศักยภาพเรายังห่างกับเขาพอสมควร ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้เราเหมือนเดิม”