เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์โฉมหน้าคณะรัฐมนตรีชุด “เศรษฐา 1/1” ว่า  ไม่ส่งผลกระทบ เมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว ก็เป็นไปตามนั้น ทั้งนี้ เรื่องหน้าตา ครม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องพิจารณาดีแล้ว เพราะ ครม. อยู่ภายใต้การนำของนายกฯ และจากนี้ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ทำตามนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน และทำในสิ่งที่เป็นเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากต่อกรณีของ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา คนใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องเคารพการพิจารณาของนายกฯ อีกทั้งมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว จะวิจารณ์ทำไม

เมื่อถามว่าการที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ อย่างกะทันหัน จะทำให้รัฐบาลเกิดปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงไม่มีปัญหา ซึ่งนายปานปรีย์ได้ให้เหตุผลของการลาออกแล้ว และทุกคนมีความคิดของตัวเอง ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายปานปรีย์แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนโทรศัพท์ติดต่อไปหานายปานปรีย์เพื่อจะให้กำลังใจ แต่นายปานปรีย์ไม่รับสาย กระทั่งเมื่อเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) นายปานปรีย์ได้โทรศัพท์กลับมา ซึ่งตนได้พูดคุยให้กำลังใจนายปานปรีย์ เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของท่าน และต้องเคารพการตัดสินใจของนายกฯ

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ต้องแสดงความชื่นชมนายปานปรีย์ ซึ่งท่านคิดว่าไม่ควรเหลือตำแหน่งเดียว แทนที่นายปานปรีย์ จะอยู่ต่อใน ครม. แล้วไม่ให้ความร่วมมือ หรือทำงานไม่เต็มที่ แต่นายปานปรีย์ได้แสดงสปิริตด้วยการลาออก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชมเชย