กลายเป็นประเด็นที่ชวนน่าคิดอยู่เหมือนกัน สำหรับตัวละครในเกมที่เป็นชาวผิวสี แล้วมีตัวเลือกลักษณะของตัวละครแบบจำกัดอยู่เพียงไม่กี่แบบ จนกลายเป็นเหมือน ‘ภาพรวม’ ของคนผิวสี ที่ผู้คนทั่วโลกติดภาพจำมาจนถึงปัจจุบัน

ในประเด็นนี้ ผู้ใช้นามว่า wisesonAC ได้ไปโพสต์บนแพลตฟอร์ม reddit ในหมวด r/games ด้วยหัวเรื่องว่า “ด้วยความที่ผมเป็นเกมเมอร์ผิวสี ผมไม่ได้สนใจถึงสิ่งอื่นเลย ผมแค่ต้องการระบบการสร้างตัวละครที่เข้มแข็ง ที่สามารถปรับตัวละครให้เหมือนกับตัวผมได้ ผมต้องการทรงผมแอโฟรแบบไล่ระดับ ผมรู้สึกเหนื่อยกับเกมที่มีแค่ทรงคอร์นโรล แอโฟร และ เดรดล็อก”

โดยในหัวเรื่องดังกล่าวนี้ เขาได้อธิบายไว้ว่า “ยังไงผมก็ยังคงต้องการเกมที่มีภาพรวมในระดับดีนั่นแหละ! ในบางครั้งผมก็อยากสร้างตัวละครในเกมให้เป็นผู้หญิงผิวสีบ้าง การจะขอให้มีทรงผมแบบบันตู มันดูเป็นเรื่องที่ขอยากเกินไปหรือเปล่า?”

“มันช่างเจ็บปวดใจและรู้สึกห่างเหิน หลังจากได้เห็นผู้พัฒนาเกมบางรายให้ความสำคัญกับทรงผมของพวกเรา (ชาวผิวสี) เป็นลำดับท้าย ๆ หลังจากที่ตัวละครของกลุ่มพวกเราไม่ได้แสดงความหลากหลายถึงทรงผมของคนผิวสี มันให้ความรู้สึกว่าตัวตนของพวกเราถูกมองข้ามไป มันไม่ใช่เพียงแค่การมีทรงผมเพิ่มขึ้น แต่มันเป็นการทำความเข้าใจถึงความเป็นมาและความหลากหลายของผมคนผิวสี พวกเรามีมากกว่าทรงแอโฟร ทรงถักเปีย หรือเดรด เพราะสิ่งเหล่านี้มีประวัติศาสตร์ ความหมาย และสไตล์ที่สมควรได้รับความเข้าใจและการนำเสนอที่ดี”

“ในปี 2024 นี้ มันเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้ กับการจำกัดตัวละครให้มีทรงผมอยู่ไม่กี่แบบ ในขณะที่ชาติพันธุ์อื่นกลับได้ตัวเลือกทรงผมมากมาย ผมของเราไม่ได้งอกออกมาได้เพียง 3 แบบเท่านั้น การขาดวิธีการนำเสนอในด้านนี้ไม่ได้สื่อถึงมุมมองต่อความงามเท่านั้น แต่มันยังถึงความไม่แบ่งแยกในวงการเกมด้วย พวกเราอยากเห็นตัวละครที่มีลักษณะคล้ายกับเรา ซึ่งมันจะสื่อถึงความหลากหลายของผมคนผิวสี ตั้งแต่ทรงทวิสต์ บันตู ไปจนถึงทรงเฟด และอื่น ๆ อีกมากมาย”

“แล้วพวกเราจะแสดงตัวตนในโลกแฟนตาซีกันได้อย่างไร ถ้าหากตัวละครในแบบของพวกเราไม่สามารถสะท้อนถึงตัวตนพวกเราได้เลย? ทุกท่านลองรับชมตัวอย่างในช่องของ rdcworld1 กันได้เลย (ว่ามันควรจะเป็นอย่างไร) มันอาจดูตลก แต่มันสื่อถึงสิ่งที่วงการเกมขาดหายไป มันถึงเวลาแล้ว ที่เหล่าผู้พัฒนาเกมจะนำประเด็นนี้ขึ้นมา แล้วนำเสนอในแบบที่เกมเมอร์ผิวสีสมควรได้รับ”

หลังจากนั้น ผู้ใช้รายนี้ยังได้มีการยกตัวอย่างเกมบางส่วน ที่มีทั้งตัวอย่างดีและไม่ดีมาให้เห็นเป็นภาพประกอบ นอกจากนี้ เขายังได้แนบลิงก์แนะนำข่าวสาร บทความ และอ้างอิงต่าง ๆ ที่มีการกล่าวถึงประเด็นนี้มาให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าสิ่งที่เขาต้องการสื่อนั้น ควรจะเป็นเช่นไร

ประเด็นนี้ กลายเป็นหนึ่งในประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นในชุมชนผู้ใช้ reddit โดยในโพสต์ดังกล่าวนี้ ก็มีผู้ใช้เข้ามาคอมเมนต์กันมากกว่า 100 ครั้ง พร้อมกับมีการยกตัวอย่างเกมดังที่มีตัวละครผิวสีขึ้นมา เช่น เกม NBA, EA FC และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายคอมเมนต์ ที่มีการพูดถึงตัวละคร Erik Killmonger จากซีรีส์หนัง Black Panther ที่มีสไตล์ทรงผมหลายแบบอยู่อีกด้วย

ทั้งหมดนี้ ทำให้ประเด็นการนำเสนอเกี่ยวกับทรงผมของคนผิวสี กลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายคนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าจะมีการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ทิ้งตัวตนของคนกลุ่มนี้หรือไม่ ในปัจจุบันนี้ เราจะสังเกตได้ว่า หลายเกมที่มีการนำตัวละครผิวสีเข้ามา ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนทรงผมให้มีความหลากหลาย นอกเหนือจาก ‘3 ทรงผมมาตรฐาน’ ทำให้ตัวละครเหล่านี้เริ่มมีตัวตนในสายตาเกมเมอร์ทั่วโลกมากขึ้น

wisesonAC มองว่าเทรนด์ในรูปแบบนี้ของวงการเกม ควรจะเป็นมาตรฐานที่สำคัญ สำหรับผู้พัฒนาเกมที่ต้องการจะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคนผิวสีนั่นเอง!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: reddit – wisesonAC