สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ว่า มาครง เน้นย้ำถึงความจำเป็นของยุทธศาสตร์การป้องกันที่นำโดยยุโรป ซึ่งบทสัมภาษณ์ดังกล่าว นับเป็นกรณีล่าสุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

“ผมพร้อมที่จะเปิดการอภิปรายนี้ ซึ่งต้องรวมถึงการป้องกันขีปนาวุธ, ความสามารถในการโจมตีระยะไกล และอาวุธนิวเคลียร์ สำหรับผู้ที่มีสิ่งเหล่านี้ หรือเก็บอาวุธนิวเคลียร์ของอเมริกา” มาครง กล่าวในการให้สัมภาษณ์

อนึ่ง ภายหลังสหราชอาณาจักร ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หรือ “เบร็กซิต” ฝรั่งเศสจึงเป็นประเทศเดียวในอียู ที่มีอาวุธนิวเคลียร์เป็นของตนเอง

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยซอร์บอน ในกรุงปารีส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มาครง กล่าวเตือนว่า ยุโรปเผชิญกับภัยคุกคามจากการความก้าวร้าวของรัสเซีย พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ในทวีป ปรับใช้ยุทธศาสตร์การป้องกัน “ที่น่าเชื่อถือ” โดยพึ่งพาสหรัฐน้อยลง

ทั้งนี้ การสร้างนโยบายการป้องกันร่วมของยุโรป ถือเป็นเป้าหมายของฝรั่งเศสมาเป็นเวลานาน แต่การดำเนินการข้างต้น เผชิญกับการคัดค้านจากประเทศอื่น ๆ ในอียู ซึ่งพิจารณาเห็นว่า การป้องกันขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ “นาโต” มีความน่าเชื่อถือมากกว่า.

เครดิตภาพ : AFP