สำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิง โพสต์ รายงานถึงผลกระทบของการปลูกถ่ายอวัยวะที่มีต่อคนไข้เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2567 โดยเป็นผลจากการศึกษากรณีของคนไข้ผู้ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะใหม่ 47 ราย 

รายงานระบุว่าคนไข้กลุ่มนี้จะมีลักษณะนิสัยที่เปลี่ยนไปราว 89% หลังจากรับการผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะใดก็ตาม ส่วนลักษณะนิสัยหรือบุคลิกที่เปลี่ยนไปนี้ ได้แก่ ความชอบเรื่องอาหารที่เปลี่ยนไป, ความสนใจเรื่องหน้าที่การงาน 

รายงานผลการศึกษานี้เผยแพร่ในวารสาร Transplantology ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดพบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการของการศึกษาครั้งนี้ส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับบุคลิกภาพและลักษณะนิสัย ซึ่งรวมถึงรสนิยมส่วนตัวเกี่ยวกับศาสนา, ความเชื่อ, การเข้าสังคมและเรื่องเซ็กซ์

มีรายงานว่า คนไข้จำนวน 6 คนจากทั้งหมด 47 คนมีรสนิยมทางเพศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คนไข้ที่รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะใหม่บางรายถึงกับบอกว่าพวกเขาได้รับความทรงจำจากเจ้าของอวัยวะเดิมมาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นหลักฐานอย่างหนึ่งที่ยืนยันได้ว่าการผ่าตัดที่สำคัญต่อชีวิตเช่นนี้อาจนำไปสู่ความสับสนทางอารมณ์และการรับรู้อย่างลึกซึ้ง

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงของลักษณะนิสัยของผู้ป่วยก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปในแง่บวกเสมอไป มีรายงานว่าคนไข้บางรายประสบผลข้างเคียงในแง่ลบ เช่น มีอาการของโรคซึมเศร้า, วิตกกังวลและผิดปกติทางเพศ

มิตช์ ลีสเตอร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์คลินิกแห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโดและผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาฉบับนี้อธิบายว่า การเปลี่ยนแปลงเชิงบุคลิกภาพหรือลักษณะนิสัยเหล่านี้น่าจะเป็นผลมาจากสุขภาพทางกายที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหลังจากได้รับการผ่าตัดมากกว่าจะเป็นการส่งผ่านบุคลิกภาพจากผู้บริจาคอวัยวะไปยังผู้รับ

นอกจากนี้ กรณีตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้ยังเป็นจำนวนเพียงน้อยนิด โดยมีคนไข้แค่ 47 รายเท่านั้น ทางทีมวิจัยได้ระบุไว้ในรายงานว่า การค้นพบครั้งนี้อาจจะเป็นผลมาจากอคติ ซึ่งเกิดจากการคัดเลือกตัวบุคคลเข้ามาร่วมโครงการที่ได้ระบุไว้ว่าเป็นการทดลองเกี่ยวกับบุคลิกภาพที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ 

ทีมวิจัยยังย้ำว่า อาจจะมีผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะใหม่ แต่ไม่พบว่าบุคลิกภาพหรือลักษณะนิสัยได้เปลี่ยนแปลงไปที่ไม่ได้เข้าร่วมในกรณีศึกษาครั้งนี้ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป อย่างไรก็ตาม การค้นพบว่าการรับอวัยวะใหม่เข้ามาในร่างกายก็ส่งผลต่อลักษณะนิสัยของคนได้ นับว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ที่มา : futurism.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES