เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว จำนวน 6 คน นำโดยนายนลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เรื่อง “ข้อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยทุกวิชาที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นผู้จัดสอบ” เนื่องจาก ทปอ. มีการเฉลยข้อสอบผิดในหลายวิชา จึงได้มีการเปิดรณรงค์ให้ลงชื่อสนับสนุนการเรียกร้องดังกล่าว โดยมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 6,500 คน ทั้งนี้ รมว.อว. ได้มอบหมายให้ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. และ ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. เป็นผู้รับหนังสือ ที่อาคารอุดมศึกษา 1 สำนักงานปลัดกระทรวง อว. (ศรีอยุธยา)

นายนลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ กล่าวว่า การที่กลุ่มนักเรียนเลวมายื่นหนังสือให้เปิดเผยข้อสอบ TGAT, TPAT, A-Level ทั้งหมดที่จัดสอบในปีนี้ เพราะเป็นข้อสอบกลางสำหรับคัดบุคคลเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย แต่ข้อสอบในปีนี้มีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเยอะมาก โดยมีทั้งหมด 6 ข้อ 5 วิชา หรือถ้านับเป็นจุดก็มีทั้งหมด 10 จุด ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่ทาง ทปอ. ได้ออกมายอมรับแล้วด้วย ซึ่งข้อผิดพลาดดังกล่าวอาจเกิดจากความหละหลวม ความประมาทหรืออื่นๆ ก็ตาม ได้ส่งผลกระทบต่อผู้เข้าสอบในปีนี้โดยตรง จึงนำมาสู่ข้อเรียกร้องในวันนี้ ที่ต้องการให้เฉลย เปิดเผยข้อสอบออกมาว่าอะไรอยู่ในข้อสอบ มีข้อผิดพลาดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพื่อจะนำเอาข้อสอบดังกล่าวเป็นแนวข้อสอบในการสอบปีถัดไปและเพื่อความโปร่งใส ความยุติธรรมที่สุด แต่ทาง ทปอ. ออกมายืนยันว่าจะทำการเฉลยข้อสอบในปีหน้า เนื่องจากติดสัญญาที่ทำไว้กับผู้ออกข้อสอบ แต่ทางเหล่าผู้เข้าสอบเองมองว่า ถ้าทาง ทปอ. มีความตั้งใจที่จะเปิดเผยข้อสอบอยู่แล้ว ก็สามารถตั้งโต๊ะเจรจากับผู้ออกข้อสอบ เพื่อทำการแก้ไขเงื่อนไขในสัญญาได้ จึงอยากให้กระทรวง อว. เป็นหน่วยงานกลางในการเข้าไปเจรจาระหว่าง ทปอ. กับตัวคู่สัญญา เพื่อทำการแก้ไขเงื่อนไขที่ห้ามไม่ให้เผยแพร่ข้อสอบดังกล่าว

จากนั้น น.ส.สุชาดา กล่าวว่า รมว.อว. มีนโยบายให้เยาวชนไทยเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม และพยายามปลดล็อกทุกอุปสรรคในการเข้าถึงอุดมศึกษา การเปิดเผยข้อสอบเป็นหนึ่งในแผนที่กระทรวง อว. ได้หารือกับทาง ทปอ. อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะดำเนินการอยู่แล้ว โดยหลังจากนี้กระทรวง อว. กับ ทปอ. จะร่วมกันหาทางออกและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ตามที่กลุ่มนักเรียนได้เรียกร้องโดยเร็วที่สุด