ปัญหาฟันผุ ฟันโยก ฟันหลอ ใครบอกว่าไม่สำคัญ เพราะนอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพปาก เสียบุคลิกแล้ว ยังส่งผลต่อการกิน ที่ทำให้กินอะไรก็ไม่อร่อย แถมอาจจะทำให้ขาดสารอาหารอีกด้วย โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ เพราะหากฟันไม่มี ก็จะกินอาหารที่แข็งๆ เคี้ยวไม่ได้ ทำให้เกิดอาการเบื่อหน่าย การรักษารากฟัน การใส่ฟันปลอม แม้กระทั่งการใส่รากฟันเทียม ถึงแม้ราคาจะแสนแพง แต่ปัจจุบันก็เป็นที่นิยม เพราะนอกจากทดแทนฟันที่เสียไปแล้ว ยังทำให้เคี้ยวอาหารได้สะดวกขึ้น

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้เล่าเหตุการณ์ ที่ทำเอาหนุ่มตุรกีเกือบเสียชีวิต หลังไปทำรากฟันเทียม โดยทางเพจระบุว่า ตุรกี เกือบเสียชีวิต จากการใส่รากฟันเทียม นายรามาซาน ยิลมาซ วัย 40 ปีจากเมืองบูร์ซา เขามีอาการฟันโยก ปวดฟัน จึงไปรักษาที่คลินิกทันตกรรมเอกชนในบูร์ซา ทันตแพทย์บอกว่าเขามีฟันโยก ต้องถอนออก ทันตแพทย์แนะนำให้ใส่รากฟันเทียมเพื่อทดแทน

ในระหว่างการผ่าตัด ทันตแพทย์พยายามใส่สกรูยึดวัสดุปลูกถ่ายฟันเทียม การเจาะทำให้เจาะเข้าไปถึงกระดูกขากรรไกรของ รามาซาน ยิลมาซ สกรูทะลุเข้าไปในกะโหลกของเขา เขาตะโกนด้วยความเจ็บปวด

ทันตแพทย์ได้พาเขาไปส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ และทิ้งเขาไว้ที่โรงพยาล ทันตแพทย์หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ

แพทย์ทำการ CT สแกน และนำเขาเข้ารับการผ่าตัดทันที การผ่าตัดใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่ศัลยแพทย์ก็สามารถเอาสกรูออกจากสมองของเขาออกได้  เขาออกจากโรงพยาบาลในหลายวันต่อมา ปัจจุบันเริ่มดีขึ้น 

เขาติดต่อ ทันตแพทย์ ต้นเรื่อง และถูกปฏิเสธการคืนเงิน เขากำลังดำเนินการทางกฎหมายกับคลินิกดังกล่าว

จากข้อมูล ตอนเขาเลือกคลินิกนี้ เพราะแพทย์อ้างว่ามีประสบการณ์ 24 ปี และเชี่ยวชาญเฉพาะ

ยิลมาซ เล่าว่าขณะที่ทันตแพทย์ใส่สกรู เขาได้ยินเสียงกระดูกแตก เขาจึงตะโกนออกมาด้วยความเจ็บปวด

เพราะเจาะทะลุกระดูกขากรรไกรเข้าไปในบริเวณหลังดวงตา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสมองและน้ำไขสันหลัง

เขาจึงถูกส่งตัวต่อไปโรงพยาบาล เพื่อผ่าตัดเอาออก ก่อนการผ่าตัด แพทย์เตือนเขาว่าเขาอาจเสียชีวิตได้ ยิลมาซกล่าว

ขอบคุณเพจWorld Forum ข่าวสารต่างประเทศ