เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองคณบดีคณะอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา เพื่อให้ความเห็นทางวิชาการหลักอาชญาวิทยา รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อไป เพื่อจะถามความคิดเห็นในฐานะวิชาการในมุมอาชญาวิทยาในหลักพฤติกรรมของคนว่ามีใครน่าจะเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งสังคมก็มีการตั้งคำถามอยู่หลายประการ ช่วงแรกคนที่อยู่บนเรือยังไม่ไปพบพนักงานสอบสวน รวมทั้งพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่ปรากฏในเรือ เรือก็ไปเข้าอู่

แพทย์ยัน “แตงโม” เสียชีวิตจากการจมน้ำ แจงปมตรวจกระเพาะปัสสาวะ

ซึ่งในหลักของสากลจะต้องคงสภาพของสถานที่เกิดเหตุ นั่นก็คือ เรือให้อยู่ในสภาพเหมือนเดิมมากที่สุด ซึ่งในคดีนี้ก็มีข้อสังเกตอยู่ว่าหลายประการ อะไรที่เป็นไปตามธรรมชาติก็ควรเป็นไปตามธรรมชาติ อะไรที่มีความแตกต่างไปจากปกติ อันนั้นคือสิ่งที่เป็นพิรุธ เช่นในกรณีนี้ คนตกน้ำไปทั้งคน มองกลับมาที่เรา ถ้าเพื่อนสนิทตกน้ำ เราจะทำอย่างไร เราคงต้องรีบประสานตำรวจ ประสานหน่วยงาน อาสาสมัคร ให้มาช่วยค้นหา อันนี้คือหลักโดยทั่วไป เพราะขณะเราทำโทรศัพท์ตกน้ำเรายังอยากจะได้คืน

สิ่งที่พูดมามีข้อสังเกตอยู่พอสมควร เท่าที่ดูมา ตนเชื่อว่าพวกเขายังพูดไม่หมด 100% แต่อยู่ที่ว่าจะพูดข้อเท็จจริงกี่เปอร์เซ็นต์ อันนี้เป็นเรื่องของตำรวจที่เขากำลังทำงานอยู่ ถ้าบอกว่ามีการปัสสาวะอยู่ท้ายเรือจริง ตรงนี้เป็นหลักฐานสำคัญ อาจจะมีคราบปัสสาวะอยู่เพื่อไปสกัดหาดีเอ็นเอนำมายืนยันได้ว่าปัสสาวะจริง และพิสูจน์ความบริสุทธิ์คนบนเรือด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า แฟนหนุ่มของแตงโมได้เดินทางมาให้ปากคำด้วย โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ และวิ่งหนีกองทัพนักข่าวที่มาเฝ้ารอการทำข่าว