สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 ที่โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมฯ มอบหมายให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมฯ ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมแทน โดยมีสโมสรสมาชิก 245 สโมสร เข้าร่วมประชุม

ในการนี้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ได้รับมอบเงินสนับสนุนสมาคมฯ ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุน 15 ล้านบาท, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) 10 ล้านบาท, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 2 ล้านบาท และ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) 2 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 29 ล้านบาท

พล.อ.ศิริชัย แจ้งที่ประชุมว่า วงการว่ายน้ำไทย อาจจะยังทำบางอย่างไม่สำเร็จ ตนเชื่อว่าแวดวงของวงการว่ายน้ำก็น่าทราบดีกับการยกระดับวงการกระโดดน้ำ เรายังไม่สามารถสร้างศูนย์ฝึกกีฬาทางน้ำแห่งชาติ หรือ เนชั่นแนล อควาติกส์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายังขาดอยู่ ทางสมาคมฯ พยายามที่จะผลักดันให้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ตนเองคลุกคลีในสมาคมฯ มา 3-4 ปี มั่นใจว่าผู้ฝึกสอนและนักกีฬากระโดดน้ำของไทยเก่ง มีความสามารถ แต่เราขาดสิ่งที่กล่าวมา ถ้าเรามี เราจะมีผลงานเป็นที่ประจักษ์แน่นอน

“การบริหารผลการประเมินการบริหารจัดการอย่างมีมาตรฐานตามแนวทางการพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ในปี 2566 ได้รับการประเมินผลจากการกีฬาแห่งประเทศไทย เต็ม 5 คะแนน ส่วนของการประเมินจาก เวิลด์ อควาติกส์ สมาคมฯ ได้รับการประเมินหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) ได้รับผลคะแนนประเมินจัดอยู่ในระดับดีเยี่ยม ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาและปรับระบบการบริหารจัดการของสมาคมฯ ให้มีประสิทธิภาพและสามารถตรวจสอบผลการดำเนินงานได้ชัดเจน ส่วนการบริหารสมาคมฯ ก็ยืนยันว่าทุกอย่างต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้” อุปนายกสมาคมกีฬาทางน้ำฯ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของฝ่ายกีฬา สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา นักกีฬาว่ายน้ำ ทำได้ 4 ทอง, 11 เงิน, 7 ทองแดง ส่วนทีมโปโลน้ำหญิง คว้าเหรียญทอง เป็นแชมป์ซีเกมส์ 4 สมัย ส่วนทีมโปโลน้ำชาย ได้เหรียญทองแดง ขณะที่การส่งนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน “45th SEA Age Group Swimming Championships 2023” ที่อินโดนีเซีย กีฬาว่ายน้ำได้ 17 ทอง, 29 เงิน, 44 ทองแดง ส่วนโปโลน้ำ ทีมหญิง ได้เหรียญทอง และทีมชาย ได้เหรียญเงิน ส่วนกีฬากระโดดน้ำ ทำได้ 2 ทอง กับ 1 เงิน

นอกจากนี้ การดำเนินโครงการพิเศษว่ายน้ำเพื่อชีวิต และโครงการลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น ในปีที่ผ่านมา สามารถสอนเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลและเสี่ยงกับการจมน้ำ ให้สามารถลอยตัวได้ ว่ายน้ำได้ รวม 7,383 คน