ปัญหา ‘น้ำประปาร้อน’ กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงหน้าร้อนของทุกปี สร้างความรำคาญใจให้หลายคนไม่น้อย ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้น้ำประปาร้อนผิดปกติก็มาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นประกอบด้วย อาทิ แนวการวางท่อประปา และตำแหน่งติดตั้งแท็กงก์น้ำ หากวางท่อน้ำหรือติดตั้งแท็งก์น้ำไว้ในที่โล่งแจ้ง มีแดดส่องถึงตลอดทั้งวันก็จะส่งผลให้น้ำประปาที่เปิดออกมาใช้งานมีอุณหภูมิร้อนผิดปกติ 

Sustainable Daily อาสามาแชร์ไอเดียแก้ปัญหาน้ำประปาร้อน ดับร้อน สดชื่นทุกการอาบ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เลือกสถานที่ติดตั้งแท็งก์หรือถังเก็บน้ำ ในบริเวณที่โดนแดดส่องน้อยที่สุด ไม่ว่าจะหน้าบ้านหรือหลังบ้าน ทั้งนี้ ไม่ควรวางไว้บริเวณทิศตะวันตกเพราะจะได้รับแสงแดดโดยตรงในเวลากลางวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงบ่าย

สร้างร่มเงาให้กับถังเก็บน้ำ ไม่ว่าจะด้วยการทำโครงเหล็กมุงหลังคาพร้อมบุฉนวนกันความร้อน ติดตั้งไม้ระแนงบังตา ไปจนถึงการปลูกต้นไม้บังแดด นอกจากจะช่วยให้ร่มเงากับถังเก็บน้ำแล้ว ยังช่วยตกแต่บ้านให้ดูสวยงามได้อีกด้วย 

เลือกใช้ถังเก็บน้ำจากวัสดุที่มีส่วนผสมของสาร Anti-UV ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องวัสดุจากแสงแดดและความร้อนได้ สามารถลดปัญหาน้ำประปาร้อนจัดได้เป็นอย่างดี

รองน้ำใส่ถังลดความร้อนหรือถังพลาสติก ในช่วงเวลากลางคืน เพื่อรอให้น้ำคายความร้อน และมีอุณหภูมิลดลงเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งาน

ติดตั้งแท็งก์น้ำใต้ดิน แม้วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่การติดตั้งแท็งก์น้ำใต้ดิน นอกจากจะทำให้น้ำประปาเย็นสดชื่นอยู่เสมอแล้ว ยังช่วยให้บริเวณบ้านดูสะอาดตาสวยงามอีกด้วย ทั้งนี้ก่อนการติดตั้ง ควรศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนว่าเหมาะสมกับการใช้งานของบ้านเราหรือไม่ และประเภทของแท็งก์แบบใดที่สามารถรับแรงกดดันและแรงสั่นสะเทือนของพื้นดินได้.

Source: SCGC, PD House