สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่าเมืองอูซู ซึ่งเป็นแหล่งผลิตฝ้ายแห่งสำคัญทางตอนเหนือของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ได้ส่งเสริมการก่อสร้างพื้นที่เพาะปลูก อันมีมาตรฐานสูงเป็นวงกว้าง ซึ่งมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากมาย


ยามเข้าสู่ฤดูหว่านเมล็ดฝ้าย เครื่องหยอดเมล็ดไร้คนขับที่ชี้นำทางด้วยระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว ของจีน และอินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง ได้รับการนำมาใช้เพื่อประหยัดทรัพยากรและแรงงาน


ซุนโส่วอิ๋ง เจ้าหน้าที่สำนักการเกษตรและกิจการชนบทประจำเมืองอูซู กล่าวว่า การก่อสร้างพื้นที่เพาะปลูกที่มีมาตรฐานสูงจะบูรณาการทุ่งฝ้ายแบบดั้งเดิมทั้งหมด ซึ่งจะประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมการเพาะปลูกขนาดใหญ่


ปัจจุบัน เมืองอูซูมีพื้นที่เพาะปลูกขั้นพื้นฐานแบบถาวรกว่า 2.16 ล้านหมู่ หรือราว 900,000 ไร่ และพื้นที่เพาะปลูกอันมีมาตรฐานสูง 736,000 หมู่ หรือราว 310,000 ไร่ เมื่อนับถึงปี 2566 โดยวางแผนพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกอันมีมาตรฐานสูงทั้งหมด ภายในปี 2573


อนึ่ง เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นฐานการผลิตฝ้ายขนาดใหญ่ที่สุดของจีน โดยผลผลิตฝ้ายเมื่อปี 2566 สูงถึง 5.11 ล้านตัน คิดเป็นมากกว่า 90% ของผลผลิตฝ้ายทั้งหมดในประเทศ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA